Lap 45

42 5 1
                                    

THIRD PERSON

"I can't—"

"Fine," she heaved a heavy breath. Her face started to blush. "You can kiss me how many times you want kapag napanalo mo ang karera!"

Lahat ay natigilan sa sinabi ng dalaga— maski s'ya. She remained silent and looked at her phone, na-end call na pala ang tawag.

Hindi n'ya naman narinig ang sinabi n'ya 'di ba?

Ilang segundong nanaig ang katahimikan sa loob ng gymnasium at sa linya ni Kairo.

"A-Anong nangyari?" Bulong na tanong ni Samantha sa sarili. "Effective ba 'yong sinabi ko?"

Magsasalita na sana s'ya ulit upang kausapin ang binata nang lahat ay napatingin sa malaking screen.

At sumunod ang nakakabinging sigawan ng mga tao sa loob ng gymnasium.

"LOOK, EVERYONE! NUMBER 18 IS BACK ON THE ROAD!"

Mas lalong nagsihiyawan ang mga manonood. Ang iba'y maluha-luha pa sa nasaksihan.

"Go, Kairo! Humabol ka!" Sigaw ng mga studyante na nasa itaas na bahagi ng stadium. Balik ang lahat sa tilian upang i-cheer ang binata.

A smiled slowly formed on her face. Dahan-dahan s'yang bumalik sa upuan at bumuntong-hininga.

"Now back to the race and show 'em what you got!"

&•&
KAIRO ROSALES

"I'm back!" I said with a smirk on my face. I stepped the gas pedal heavier to make my speed increase. I'd managed to free myself from that disaster — and in my own nightmare.

I'd finally free myself, so here I am now, seizing the moment.

Back in dominating the road.

I felt my wet eyes getting dried as my confidence slowly arises.

"Let's go finish this race," mas lalong lumapad ang ngisi ko ng marinig ang seryosong boses ni Winston.

"Let's go," I replied. Tumingin ako sa sa malaking screen kung saan makikita ang mga position ng bawat racers.

We are 32 in this race, ngunit nabawasan ng 5 manlalaro since nagkagulo kanina. Nasira ang mga sasakyan nila kaya automatic disqualified. Now, we are 27 on the field.

And I am in the 27th position.

"Mahahabol mo pa ba?" Coach Winston asked, as if challenging me. I cracked my neck.

"Piece of cake, sir."

I made my speed faster and faster. Sa sobrang bilis ay tila gumuguhit na ako sa daan. I can feel the strong wind gushing through my face kahit na natatakpan ako ng visor.

"Number 18 is making a comeback! Let's see kung magagawa n'yang makahabol, few laps remain before the race ends!"

Dire-diretso ang maneho ko hanggang sa matanaw ko na ang linya ng mga sasakyan. I smirked, this is gonna be easy.

Once I've reached the pile of racing cars, hindi na ako nag-aksayang panahon. I used all of my strength to pass some cars in simultaneously before the 89th lap ended.

FUEL | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon