Lap 26

31 8 0
                                    


THIRD PERSON

Hours had been passed since the race started. Kasabay nang ingay ng makena ng mga sasakyang nagpapaunahan ay ang tilian ng mga manonood. Hindi nga halos madinig ang announcer kahit pa naka-mikropono. It seemed like all of them were getting hyped.

Hapon na at nasa 130th lap pa lang ang karera. Niliko ni Kairo ang sasakyan tungo sa pit stop. Kailangan na n'yang ipa-repair ang sasakyan bago ulit magpatuloy sa karera. Madali namang kumilos ang crew. He took off his helmet. Tagaktak ang pawis n'ya sa noo at leeg sa sobrang init. Inabutan s'ya ni Coach Winston ng tubig na s'ya naman nitong kinuha.

“Kaya pa?”

He smirked, “hindi ako titigil hangga't hindi ako ang nananalo.”

“That's my boy!”

“Ayos na!” sambit ng isa sa mga crew na nag-aayos ng sasakyan. Now, his ready to go. Saglit silang nagkatinginan ni Coach at nagkatanguhan. Sinuot n'ya muli ang kanyang helmet at muling humarurot pabalik sa racing field.

‘Last 70 laps,’ he plastered a lopsided smile. Magiging madali na lang 'to.

“NUMBER 70 IS BACK TO THE FIELD,” the bleachers were filled with deafening roared. Mas naha-hype tuloy s'ya. Mariin n'yang hinawakan ang manubela at tinapakan ang gas pedal. Tumingin s'ya sa malaking screen kung saan naka-flash kung nasaang position na ang mga drivers— and he's currenty at the 8th.

Samantalang nanatili naman si Xross Zeynard sa leading position. Anim na sasakyan lamang ang pagitan nilang dalawa.

‘Just wait bastard. Tayong dalawa ang magtutuos,” kung paano sila nagtutuos noon sa drag racing. ‘Just wait...’

May gigil n'yang tinapakan ang gas pedal at 'sing bilis ng kidlat na humarurot.

Meanwhile, kung mas tumataas ang tension sa loob ng field ay ganu'n sa mga manonood. Kanya-kanya silang tilian at sigawan para suportahan ang racer na gusto nila manalo.

“Go, Primus!”

“Galingan mo, Cody!”

“GO, KAIRO! GO!” sa gitna ng malalakas na sigawan ay maririnig pa 'rin ang tili ng class C-1 para sa kanya. “GO, GO, GO!” pinapangunahan sila ni James na s'yang may pinakamalakas ang boses.

“Damn!” Cody hissed when someone bashed the side of his car. Sobrang lakas no'n kaya nagpagewang-gewang ang sasakyan n'ya hanggang sa mawalan ito ng kontrol at hindi sinasadyang mabunggo ang ilang mga sasakyan. Sunod-sunod ang mga sasakyang nagkakabanggan kaya ang ilang mga racer sila sa likuran ay nahihirapang lagpasan itong gulo.

There was a mischievous smirk on Primus’ lips— s'ya ang may kagagawan nu'n. He did bash Kobe's car, making him out of control, and now everything turned into chaos. He believes that in this manner, mababawasan ang magiging sagabal sa daan n'ya. He badly want to win this game. Gusto n'yang s'ya ang isalang sa ph racing cup.

“Primus! That was a bad move!” his coach exlaimed. “Paano kung mapahamak ang mga racer na 'yun?” Gladly, they were able to get back on control.

“Tsk! As if I care,” Primus blurted. Hindi man nito nakikita, alam n'yang napapailing na ang coach n'ya. Well, he's very desperate to win.

“Ako ang mananalo! Ako! Ako!” He kept on saying while driving fastly. Nakulangan pa nga s'ya sa bilis kaya mas diniinan n'ya pa ang pagkakatapak sa gas pedal.

“Ako ang mananalo—” he paused when he noticed something through the side mirror. There was a silhoutte of a car driving in a very fast manner.

And in just a blink of his eyes—

FUEL | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon