Lap 25

24 7 0
                                    


KAIRO ROSALES

The race continued. And as each laps passed, things were getting harder and harder. Mas nagpapabilisan na ang lahat para maagaw ang first position at manalo.

“And the 36th lap ended. Mas nagiging intense na ang karera!” the announcer said making the crowd roared louder.

“Nasaang position na ako?”

“In the 25th.”

Tsk. Kailangan kong makahabol. Pero paano? Fuck, I have to admit, magagaling silang lahat. And I found them hard to crush. “Damn—”

“Go to pit stop. Now.”

“Copy,” I steered my car at pumunta sa pit stop para mapalitan ang gulong at madagdagan ng gasolina ang sasakyan ko. Agad na nagsikilos ang mga crew upang asikasuhin ang sasakyan ko.

Inabutan ako ni Coach ng tubig na s'ya ko namang ininom. Nakakatuyo ng lalamunan ang pangangarera— lalo na ngayon, habang mas tumatagal mas umi-intense ang sitwasyon.

I felt my jaw tightened. Damn! Hindi ako pwedeng matalo. Lalo na't si Xross ang nangunguna ngayon.

“Kiddo, focus on the race!” Winston snapped. I composed myself. “Yeah, yeah,” I answered.

Focus on the race. Crush 'em!

“Ayos na!” Of the crew raised a thumbs up. Saglit kaming nagkatinginan ni Coach at magpakuwan ay tumango. Madali kong sinuot ang helmet ko at bumalik sa racing field.

“Number 70 is back to the field!”

I held my grip tighter. “Kairo, prepare! Number 34—” huli na ang babala ni Coach dahil may bumunggo na sa sasakyan ko!

“Fuck!” I cursed. Ngunit hindi pa ito nakuntento, sunod-sunod pa ako nitong binunggo. “Shit! Shit!”

“Iwasan mo s'ya! Pinapabagal ka lang n'ya!” sambit ni Coach. “Ito na nga ginagawa ko na— Holy fuck!” sa lakas ng pagkakabunggo ay muntik ng mauntog ang ulo ko kung saan.

Papatayin ata ako nito!

“You son of a bitch!” muli na naman sana akong bubungguin nito ng unahan ko s'ya. Malakas kong binunggo ang sasakyan n'ya, dahilan para kumalas ang bumper n'ya at mawalan s'ya ng control.

A smirk plastered on my face. You want to play dirty? I give it you, dirtier.

Mabilis kong pinaharurot ang aking sasakyan at mabilis na nilampasan ang mga sasakyang nakaharang sa harapan ko.

A smirk creeped on my face as I saw my number jumped to 20th position. “See that?”

“Hindi malabo mata ko, hijo.”

“Tss.”

“Ibalik mo na ang atensyon mo sa pangangarera. Kailangan mong makarating sa mas mataas na position bago matapos ang 100th lap. In that manner, hindi ka na mahihirapang makahabol.”

“Yeah,” I frowned. Kahit hindi n'ya sabihin, gagawin ko 'yun. “How about Zeynard?”

I heard him chuckled, “Isa pang tanong mo kay Xross, iisipin ko ng may gusto ka na sa kanya.”

“Fuck off!” I hissed, “Ano nga?”

Tumawa muna ito bago ako sagutin. “He's now leading the race.”

Heck, that fast?! That asshole.

Paliko na ang daaanan, so I made my way to create a very smooth drift. I drove the fastest as possible. Ilang saglit pa—

FUEL | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon