Raceworth Academy. Madalas ko itong napapanood noon sa TV at nakikita sa internet. Dito pumapasok ang mga wannabe racer para mag-aral, and syempre para mag-training. Base sa nabasa ko, it was established at the year 2004, ang taon kung kailan sumikat at lumago ang racing industry.
Highly advanced technology ang ginagamit nila sa pagte-train sa mga studyante nila, kaya hindi na nakakapag-takang galing doon ang ilang mga kilalang players. Isa pa, proffesional trainers ang magte-train sa 'yo roon.
Hindi lang iyon ang nakakamangha sa Raceworth Academy.
Nakatayo ito sa isang malawak na isla, making it a secluded sanctuary. Magkahiwalay ang dormitoryo ng babae at lalaki. Nasa magkabilang isla iyon kaya talagang siguradong walang makakapuslit doon.
Raceworth was not just a training ground for racers, it also offer education. Hindi lang ako mate-train mapagpapatuloy ko din ang pag-aaral ko.
Days after that accident and now, I found myself packing my clothes. Hindi ko alam kung hy-ni-pnotized ako ni Fernando o ano para mapapayag niya akong sumama sa kanya.
Habang nilalagay ko ang mga damit sa maleta, may kung sinong pumasok na tao sa kwarto ko. When I checked who was the bastard intruder, I saw Fernando.
"How could you—" hindi ko na naituloy ang sasabihin nang magsalita siya.
"You left your door open, so pumasok ako," I tsk-ed, "Sana nag-effort kang kumatok, 'di ba?" Sarcasm was evident on my tone.
He just laughed.
Walang namang nakakatuwa sa sinabi ko.
Sumeryoso lang ito nang tapunan ko ng masamang tingin.
"Kahit kaunti lang ang dalhin mong damit, Kairo," sambit nito. "May mga nakahanda naman ng damit sa dorm mo e," dagdag niya pa. Sinunod ko naman ang utos niya.
I just packed few clothes bago umalis ng bahay.
Before we left, nagpaalam ako kala Tito't Tita na doon na mag-aaral sa Raceworth ademy. They were like my second parents at alam kong mag-aalala sila kapag nawala ako.
I chose to live away from them when I reached my legal age. I don't want to depend on them for the rest of my life. I needed to be independent.
Noong una, hindi sila makapaniwala doon at sinabing nagjo-joke lang ako. Pero nang pinakita ko ang envelope, doon na sila naniwala.
BINABASA MO ANG
FUEL | Completed
ActionStand alone | completed language: filipino - english. A young aspiring racer has to face different obstacles on the road before he reach the finish line. *** Kairo Rosales knows that he is the king of the road- battling against the speed of light r...