KAIRO ROSALESNagising na lang ako sa katok sa pinto. Minulat ko ang aking mata at kinusot-kusot. Inaantok kong nilingon ang bintana, magu-umaga na pala. Anong oras na 'ba?
"Hey, Kairo! Wake up, baka ma-late ka! May punishment pa naman sa late!" Rinig kong sigaw ni Theodore mula sa labas ng kwarto. Ah, right. I have classes to attend. But can I rest for the whole day? Yesterday's training was so intense!
"Kairo—"
"Yeah, yeah! I'm awake!" Iritado kong sagot. Kung pwede lang umabsent at matulog na lang buong araw. Damn, dapat excuse na ako sa mga klase dahil sa training. Bumangon na ako para makapag-ayos.
Ayokong maparusahan sa pagiging late.
&•&
Humihikab akong bumaba sa bangka na naghatid sa 'min sa campus. Seriously, why do they need to put the dormitorty on a separate island? Ang hassle kaya, tsk.
Kinusot-kusot ko ang mata at nagpatuloy sa paglalakad. Pinagtitinginan nga ako ng lahat dahil para akong lasing kung maglakad. I'm too exhausted, I'm not drunken!
Nang makapasok sa building agad akong pumasok sa elevator. Some students and androids were greeting me a good morning but I could only give them a nod. Let me just sleep.
Pumasok ako sa elevator. Luckily, ako lang ang tao sa loob doon kaya malaya akong nakaidlip ng ilang minuto, hanggang sa huminto ito.
Fuck, bitin!
Naglakad palabas at binaybay ang hallway. Ang tagal naman matapos nitong araw, I'm really tired—
"Sorry," hingi ko ng pasensya sa nakabanggaan kong studyante. Shit, I cant walk properly!
This is shit.
Muli akong naglakad hanggang sa makarating sa room.
&•&
THIRD PERSON"Mga 'te! May chika na naman ako!" Sabik na sambit ni Eunice nang makalapit sa apat na kaibigang babae.
"Ang tindi mo talaga makasagap ng chismis, Eunice!" Wika ni Emerald. "Ba't di ka sumali sa school journalism?"
"May, gano'n pala rito sa campus?" Gulat na singit ni Monalyn. "Last year lang naman 'yon nabuo," Emerald answered.
"I don't have time for that, nakakakilig na 'tong binabasa ko," bulalas ni Beatrice na as usual ay busy sa pagbabasa ng romantic novel.
"Makinig kayo, tungkol 'to sa—" lahat ay natahimik ng bumukas ang pinto at napatingin dito. Akala nila ang first subject prof na nila ito, but it was Kairo.
What's wrong with him? Takhang tanong ni Samantha sa isip ng mapansing tila lasing kung maglakad. Is he alright?
"Hey, Kai! Good morning!" Bati ng mga kaklase n'ya kay Kairo. But the latter didn't respond and keep walking toward his seat like a drunken man.
No, he was more like a zombie. Ang lalim ng mga eyebags n'ya... parang sumabak sa matinding puyatan.
Umupo s'ya sa kanyang pwesto at nagpangalumbaba. He was really trying not to sleep. Poor him.
BINABASA MO ANG
FUEL | Completed
ActionStand alone | completed language: filipino - english. A young aspiring racer has to face different obstacles on the road before he reach the finish line. *** Kairo Rosales knows that he is the king of the road- battling against the speed of light r...