Naghanap ako ng dapat na iharang sa nakabilad kong katawan. Tumalikod siya agad ng mabungaran ako sa ganoong estado.
"Ano ba Yesha? Sana kumatok ka manlang!" sigaw nito at sa akin.
Dali daling lumabas ako ng banyo at kumuha ng m T-shirt na hanggang hita ang haba. Pinusod ko ang buhok ko in messy bun at hinila siya palabas ng banyo ko. Pero hindi ko siya mahila.
"Bat nasa banyo kita? Umuwi ka nga sa bahay niyo!" Binuksan ko ang ilaw at hinintay siyang lumabas.
Lumabas ito ng banyo at basa ang mukha nito at maging ang buhok nito. "Teka! Naligo ka sa banyo ko? Ginamit mo ang towel ko? Pati yung Shampoo at sabon ko?"
I can't imagine Nash using my Hello Kitty towel. Maybe he used my shampoo and soap too. I can't take this. It's unacceptable. Para na kaming.. Ahh! Damn pumasok ako ng banyo at nilabas ang sabon na siguro ay nagamit niya na at tinapon sa kanya.
"Bwisit ka! Yung sabon ko sa mukha yang ginamit mo!"
Pasalampak na nahiga siya sa kama at tumawa tawa. His muscles flex when he raise his both arms above his head. I can see clearly his abs, down to his flat stomach down to his exposed V-line. Naamula ang pisngi ko at tumalikod sa kanya.
"Lumabas ka na." tipid na sagot ko habang inaayos ang bag na dala dala ko kanina. Pagod ako dahil sa madaming nangyari sa araw na ito. Naka-Indian sit ako sa mesang maliit na nasa sahig at kinalikot ang cellphone ko. Doon ko lang nabasa ang mensahe ni Nash sa akin.
Naka receive ako ng tawag kay Jace at agad ko yung sinagot.
"Jace napatawag ka?"
"Well I miss calling you." he chuckled
"Uminom ka?" I asked. Hinilot hilot ko ang balikat ko at inipit ang cellphone sa pagitan ng ulo at kaliwang balikat ko.
"Just a bit."
"Mag uumaga na Jace matulog ka nalang at pwede tayong mag u-"
"Hindi ko lang matanggap na okay sayo na di pwedeng maging tayo na ikakasal ako sa iba."
"We can still be friends Jace. Alam ko hindi ka pa naman nahuhulog sa akin diba? Lilipas din yan, buti nalang di naging tayo kung hindi mahihirapan tayo kung sakasakali." I bite my lips and stand. Alam ko sasabihin niya sakin ang mga bagay a hindi niya nasabi kanina. I look at Nash and I saw how his expression made me nervous. Nakaharap ang buong katawan niya sa akin at nakatukod ang siko na sumusuporta sa ang ulo nito. Seryosong nakatingin sa akin. I looked away.
"I really like you Jariesha. Seryoso ako sayo alam mo yun. But I respect your decisions. Just promise me one thing."
"I hate promises you know that." I smiled and pass through Nash. Kitang kita ko ang pagkunot ng nuo niya.
"I know. Just promise me that kahit na anong mangyari hindi mo ako iiwasan."
"I promise, Jace. Matulog kana please at patulugin mo na rin ako."
"Okay, good night." he finally said and ended the call.
Nakakapagod ang araw nato. I badly need a sleep. Im sure busy na naman kami bukas. Friday is the busiest day of the week. Im sure marami na namang foreigner bukas. Mangangawit na naman ako nito kaka ngiti.
"Matigas ang ulo mo kaya alam kong hindi ka uuwi sa bahay niyo. Kaya please lang umisog ko. Pagod na ako at hindi ko gusto ng isang round na naman ng bangayan mula sa iyo. Okay?" pakiusap ko sakanya at pinatay ang ilaw.
BINABASA MO ANG
The One I Hate (Ongoing)
Teen FictionJariesha Secang and Nash Ian Cortez were never been friends. Para silang aso't pusa. Away dito away doon. Lahat ng bagay di sila magkasundo. And then the worst thing happen. At first it was just purely hate but now its different. Lumala ang sitwas...