Mahina at maingat na binuksan ko ang pinto ng bahay. Μag aalas otso na ng gabi ng nakarating ako mula sa EK. We grab some snacks sa nadaanan naming store. Busog ako at wala akong plano na kumain ulit.
Madilim na sa loob ng bahay. Inangat ko ang isang kamay at binuksan ang ilaw. Walang katao tao nakakabingi ang katahimikan. Dali dali akong pumasok sa kwarto ni Kurt at ni Kuya kapwang wala sila roon.
Nasa akto akong nagbibihis ng biglang umingay ang loob ng kwarto dulot ng isang pamilyar na tutugin na nagmumula sa nagiilaw na cellular phone. Dali dalia kong sinagot yun.
"Ate!" sigaw ng kabilang linya.
"Bat ka sumisigaw?!"
"Ate, nasaan kana ba? Kanina--."
"Yesha." anang pamilyar na tinig na nagpataas ng mga balahibo ko sa katawan. Tinig palang iba na ang epekto nito sa akin.
"Yesha." ulit nito. Hindi ako sumagot at huminga ng malalim.
"Ano Cortez?" mahina kong sagot.
Nakarinig ako ng ingay sa kabilang linya. Napakunot ang nuo ko ng marry nig ang boses ng umiiyak na bata.
"Bat umiiyak si baby?"
"Ate, nandito kami kina Ate Shai. Nandito si Mama at Papa. You have to cone here now."
Pagkarinig ko nun ay agad akong lumabas ng bahay. Lakad takbo ang ginawa ko upang makapunta sa kabilang bahay.
Binuksan ng katulong ang pinto pagkatapos kong kumatok. Bumungad sa akin ang kumpletong pamilya ko at ni Cortez.
Nakatayo ang Papa ni Nash at nakatingin sa labas ng glass window. May hawak hawak itong kupita ng alak. Ang Mama naman nito ay nakahawak sa kamay ni Ate Shaira.
Lumapit ako kay Mama na ngayon ay hawak hawak ang pamangkin ko. Bakas sa mukha ni Mama ang pag alala. Si papa ay nakaupolang doon at Si Kuya at nakayuko.
"Ate!" salubong sakin ni Kurt. Napatingin silang lahat sa gawi ko.
"Ma, Pa." wika ko sabay lapit sa kanila.
"Jariesha, anak." malumanay na wika ni Mama.
"Magandang gabi po Maam, Sir." bigay galang ko sa mag asawa. Tumango lamang ito sa akin at ngumiti ang Ginang.
"You have to marry my daughter young man." he firmly said and look at my brother.
I'm late. Di ko manlang narinig at nasaksihan ang komprontasyon. I want to know what happen and how Mr. Cortez take the situation. Is he mad? Did he even shout at my brother? I want to know all. But hearing from him those words I know he accept it.
"I will. Definitely yes, Sir." bahid sa mukha ni Kuya ang kasiyahan.
Napangiti rin ako at niyakap si Mama.
"I know you are a good man, Justin. I hope you will not break the trust I’ve given to you." he added.
"Wag kang mag alala Sir. Aalagaan ko po ang mag ina ko. Salamat po."
Napayakap si Kuya sa kanya.
"Thank you for accepting our son Enrico. But how about her fixed marriage?" my father asked."Matagal ng wala yun, Fernando. The fix marriage and the merging was off ng malaman kong nagkakaigihan ang mga anak natin. I will not be the evil witch in their fairytale love story." he said and tap my brothers head.
BINABASA MO ANG
The One I Hate (Ongoing)
Ficção AdolescenteJariesha Secang and Nash Ian Cortez were never been friends. Para silang aso't pusa. Away dito away doon. Lahat ng bagay di sila magkasundo. And then the worst thing happen. At first it was just purely hate but now its different. Lumala ang sitwas...