15 [TOIH]

86 8 2
                                    

Tanghali akong nagising at nakaalis sa bahay. Nag shorts at T shirt ako ng HRM Department, pinares ko dito ang matagal ko ng binili na sapatos pero minsan ko lang ginagamit. Pinusod ko ang buhok ko kahit wala sa ayos at sinukbit ko ang backpack kong kulay yellow.

Pagkalabas ko ng bahay ay nakita kong paplabas din siya sa bahay. Nakasout siya ng sun glasses at nakapamulsang sumakay sa sasakyan niya. Napunguso nalang akong tinitigan ang papaalis niyang kotse. Kahapon naguilty ako sa nangyari. Ewan pero, naguilty ako. Concern yung tao, pero binalewala ko. Minsan kasi di kapanipaniwala ang kabaitang ipinapakita niya. Minsan parang di ko siya kilala.

Naglalakad ako palabas ng subdivision ng makita kong nakaparada ang kotse niya sa bahay nila Margareth. Nakangiting lumabas si Margareth at ikinawit ang mga braso sa leeg ni Cortez. Umiling ako at nagpatuloy sa paglalakad.

Patakbo akong lumabas ng subdivision at nag antay ng taxi o jeep na dadaan.

Dumaan ang kotse ni Cortez at tumigil sa harapan ko. Hindi ko yun pinansin at bunisy ang sarili sa kakatext.

Ang sumunod na ng yari ay ikinagulat ko. Buong lakas niya akong hinila papasok sa kotse niya. Hindi pa ako nakaayos ng pag-upo pero pinaandar niya na. Nasubsub ako at napangiwing sinapo ang nou kong napinsala.

"Aray. Ano ba! Anong problema mo!" sigaw ko sa kanya. Hindi siya sumagot at natiling nasa daan ang atensyon. Seryoso siyang nagmamaneho. Ginala ko ang paningin ko sa loob ng kotse. Wala dito si Margareth. Nasaan ang babaeng yun? Akala ko sabay sila?

"Pag ako nagkabukol, titirisin talaga kita. Wala ka talagang modo, nanghihigit ka bigla. Si Margareth nasaan?" tanong ko sa kanya

"Selos?" sagot nito

Tumingin ako sa kanya at nakita kong nakangisi siya. Thats it Cortez show me that famous smirk not that serious look on your face. Mas matatantiya kita eh.

"Ako? Magseselos? Nagpapatawa ka ba?" sabi ko at tumingin sa labas ng kotse

"Nakakatawa ba? Well atleast napatawa kita." seryoso niya namang pahayag.

Why the sudden change of emotions Cortez? At first he's angry but just in a second its different. He can change his emotions in just a blink of an eye. Well all the time he is just so damn serious.

"Im sorry about yesterday." he said softly

I face him and freez for a moment. Is he serious? First time. First time na nagsorry siya sakin na seryoso. Yung sorry na walang halong biro.

"O-ok..."

"Im really sorry Im--"

"Pero pwede ba next time, tanungin mo muna ako kong gusto kong sumama sayo? Hindi yung nanghihigit ka bigla at uutusan ako ng dapat na agawin. Wag ka ding magpakitang concern ka kasi di bagay sayo. At isa pa di tayo magkaibigan, Cortez. Remember I hate you." bawat salitang binitiwan ko ay maingat at mahina kong sinasambit. Natatakot ako sa magiging reaksyon niya o sa sasabihin niya.

Tumigil ang kotse at pumarada sa patking lot ng university. Tahimik na bumaba ako at tumingin sa kanya.

"T-thanks." mahina kong pahayag.

Paalis na ako ng magsalita siya. "Quits lang tayo Secang. I hate you more."

I just look away and leave him there. We hated each other. Hindi ko alam kong saan humuhugot ng galit sa akin si Cortez. Ni wala akong naalalang kasalanan na nagawa ko sa kanya. Maybe he hates me because I hate him that much. Its just that I cant see my self talking and laughing with him. I can see are just scenes that we purely hate each other. Maybe one day I'll get over this hatred, be matured, forget those hate that i kept insise my heart. Its not really his fault either, it just that, that day i just wanted to hate him. I wanted to tell him that I don't really like him. Ako lang naman itong naunang nagalit sa kanya, nagalit dahil sa katanungan kong may gusto ba ako sa kanya. Isang tanong lamang yun pero siguro nga dinibdib ko lahat ng mga pangungutya sakin ni Cortez. My ego was hurt and then leave into this hatred thing. Maybe i should apologize or maybe ill forget all those past, after all it was just my teenage drama. Magiging friendly naba ako sa kanya at kakalimutan ang galit sa kanya noo? Maybe the best way is to forget and forgive. Titigilan ko na ang undeclared war na ito. Titigilan ko na iyo pero ang tanong titigilan kaya ako ni Cortez?

The One I Hate (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon