First time in my life na sobra akong kinabahan. Kung may asthma siguro ako ay kanina pa ako dito nakahilata at wala ng buhay. I was trying to move on from that 'Kissing Incident' . But, darn! I cant i just cant. Halos lahat ata ng libro na nabasa ko yung first kiss ng mga bidang babae memorable, romantic at kahalikan nila ang taong pinakamamahal nila. Sa tamang lugar at tamang pagkakataon.
Not in my fucking case. He kiss me on broad daylight! Plus the fact that I hate him that much!
Why does he have to steal my first kiss? It was reserved to someone. Someone special. But that guy ruin it all. I hate him for that.
Kahit anu mang gawin ko ay pilit paring bumabalik yung lintik na eksena na yun sa isip ko. Mismo sarili ko niloko ko na. Nasa isip ko hindi yun nangyari. Na walang naganap na halikan. Na bangungut yung nangyari. Na wala pang nakakuha ng first kiss ko. Pero tang'na sa tuwing nakikita ko siya bumabalik yung iksena na yun.
One question keeps running in my pretty mind. Kung galit siya sa akin bakit hindi niya ako sinaktan. Why did he kiss me instead. Oh, i don't know and i don't mind.
"Jariesha, nakahanap ka naba ng hotel para sa OJT natin?"
"He is not my first kiss period." bulong ko sa sarili ko.
"Hey?" sabay kalabit sakin ni Cloud.
"What?"
"May hotel ka ng nahanap para sa OJT natin?"
"Oh..wala pa. Ikaw ba meron?"
"Edi sa Hotel namin. Sabay nalang tayo doon."
Tumingin ako sa kanyan. "Oo nga no? Buti nalang may kaibigan akong may ari ng Hotel." Nakangisi ako sa kanya na lumapit.
Inakbayan ko siya. "Alam ko yang iniiisip mo Yesha. Fair ang Carmela sa lahat ng OJT nito."
Tumawa ako. "Ano ba yan. Binibiro.lang kita no. Pagbubutihin ko yung OJT ko doon. Nextweek aayusin ko na yung mga papers. October simula yung application for OJT diba?" tanong ko sa nakalumbabang si Cloud.
Tumango lang ito. Marami nang branches ng Carmela sa buong pilpinas. They where the top most visited Hotels in the Philippines. Cloud is damn filthy rich. Di ko alam kung bakit HRM yung kinuha niya samantalang may business sila at di lang hotel marami pang iba. Sana nga business yung kinuha niyang degree program eh. Ewan ko ba sa kanila. Maging si Misha ganoon rin. Bakit niya pa kinuha yung education kung ayaw niya namang magturo. Geez! Buti pa si Mavin alam ang kinuhang degree program. Their family owns a construction company, chains of restaurants and a private island. Yan lang ang alam ko but i know marami pa. See? My friends are born with a silver spoon in their mouth. Ako lang yung naiiba. I own nothing but myself.
"Tara lunch." Yaya ni Cloud sa akin. Tumango lang ako at sumunod sa kanya. Nauna siyang naglakad kaya naiwan ako sa likuran.
"Cloud!"
"Oh?"
"Wala naman tayong klase mamaya diba?"
"Wala bakit?"
"Samahan mo nga ako sa Mall. Bibili ako ng bagong phone. Baka kasi may hihingi ng number ko wala na naman akong maibigay."Humarap siya sa akin ng nakangiti. "Oh? Ok. Anong nangyari doon sa inyo ni Jace?"
"Ha? Wala..nag usap lang naman kami." Inakbayan niya ako at tumawa.
BINABASA MO ANG
The One I Hate (Ongoing)
Ficção AdolescenteJariesha Secang and Nash Ian Cortez were never been friends. Para silang aso't pusa. Away dito away doon. Lahat ng bagay di sila magkasundo. And then the worst thing happen. At first it was just purely hate but now its different. Lumala ang sitwas...