Tahimik kami habang nasa byahe. Wala ni isa samin ang nagsasalita. Nahihiya akong kausapin siya. At bago yun sakin. Bat ako mahihiya sa taong ni walang hiya?
Lumiko kami sa isang kanto at bumaba siya sa kotse niya. Nanatili ako doon at hinintay siyang bumalik. Kung ano man ang gagawin niya sa loob ay di ko tiyak. Pero malamang bibili ng pagkain.
Nagulat ako ng bigla nalang niyang binuksan ang pinto sa kinauupuan ko at bigla akong hinila papalabas at pumasok kami sa loob.
"Hey stop dragging me." saway ko sa kanya. Binitawan niya ako at naghulog ng barya sa isang Vendo Machine.
Binigay niya sakin ang kape pero umiling ako. Di siya nagdalawang isip na ibuhos ang kape sa halaman na naroroon at tinapon ang baso sa basurahan.
Nagulat ako sa ginawa niya pero ni wala akong masabe. Kanina pa siya ganyan. Sa club, sa parking lot at maging dito ay nakabusangot siya. Umupo siya doon sa lamesa at iniinom ang kape. Nakapagtatakang ang isang Cortez na tulad niya ay umiinom ng simpleng kape. Nakamasid lang ako sa kanya habang seryoso siya sa pag iinum. Tumabi ako sa kanya at hinubad ang jacket na pinahiram ni Jerich.
Tinitgan niya ito at umiling. Ginala ko ang paningin ko sa loob. Mangilan ngilan din ang taong naroroon.
Tumayo ako at naghulog din ng barya sa Vendo Machine pero hot chocolate ang pinili ko.
"Ikaw ba yung kanina sa Club? Yung kasama ni Jerich?" tanong ng lalake na sabay ko sa Vendo Machine.
"Ha? Oo. Sige." sabi ko at tumalikod na at bumalik sa lamesa kong nasaan naroroon si Cortez.
Umupo ako ng tuwid at nilapag ang hot chocolate sa lamesa.
"Kailangan ba lahat ng taong kumakausap sayo ay kailangang sagutin mo?" tanong nito habang nakayuko.
"Tinanggihan mo ang binigay kong kape tapos bumili ka." he coldly said and look at the guy who is now smiling at me. Automatic ding napangiti ako.
"Shit! Dont smile back! Ganyan kaba kabait na lahat ng ngingiti sayo ay ngingitian mo pabalik?" halos pasigaw niyang bulyaw sakin dahilan upang tumingin ako sa kanya at kitang kita ko ang galit sa mukha niya.
"I- im just being friendly. Thats why I--."
"Dont smile to anyone especially when Im around." he added.
Napahigop nalang ako ng hot chocolate dahil sa walang masabi. Why is he acting like a girl on a period? Why so grumpy, Cortez!
Paalis na kami ng may nakasalubong kaming grupo ng lalake sa labas.
"Hey Coz!" a guy with a cast on his left hand approach Cortez. He is smiling from ear to ear.
"Hey, Lucas." patamad na sagot ni Cortez.
Tumingin ang lalake sakin at ngumiti. "Hi! You are?" tanong nito sabay lahad ng kamay.
Pinalis ni Cortez ang kamay ni Lucas at hinila ako papaalis. Lucas laugh devishly and wave.
"I told you! Stop smiling!" he raise his voice to me for the second time and start the engine.
"How many times do I have to tell you that, Yesha? Stop smiling to anyone who you just met!"
Thats it im full. "Dont shout at me Cortez. Im not your employee. And stop demanding me what to do."
"You are with me and you should obey what ever I have to say "
BINABASA MO ANG
The One I Hate (Ongoing)
Teen FictionJariesha Secang and Nash Ian Cortez were never been friends. Para silang aso't pusa. Away dito away doon. Lahat ng bagay di sila magkasundo. And then the worst thing happen. At first it was just purely hate but now its different. Lumala ang sitwas...