19 [TOIH]

62 7 0
                                    

Choco's Note: Hello po sa mga bumabasa kung meron man. Hahaha! This chapter is for Ate Mechanic_lady. Na inspire akong mag update dahil sa natapos ko nang basahin yung gawa niya (One Day, Someday story ni Jeri at ni Riel friends turns into lover). She is very good. Ngayon ko lang siya nakilala, mga one week palang, hehehe. But Im sure you guys magaganda ang mga gawa niya. I read her authors note's and i think she is a very kind lady. Yun lang po!! Enjoy!

I cant even utter a single syllable. Damn! Habit ko na talagang matulala sa harapan niya. I have a crush on him since high school. We were from different school. Classmate niya yung textmate ko sa kabilang school. Di lang basta classmates close friend pa. You heard it right, i do have textmates way back then.  Sobrang dami. Teenagers experience that stage. Clan mates sa text. Meet up. First time ko din namang makipag meet sa mga naging katext ko. At swerte ko dahil ang gagwapo ng mga na meet ko. Isa din kase sa mg dahilan kung baket ayaw kong mag meet e baka kasi ma disappoint lng ako sa mukha ng katext ko.

May facebook pero di mo naman maasahan yun. Yung iba kasi sinungaling akala mo true account nya. Siya yung gwapo sa pictures yun pala hindi naman. Nabiktima na kasi yung classmate ko noon. Ang yabang yabang na ipinagmalaki sa amin yung gwapong textmate niya. Pinalandakan niyang sila na. Syempre kami ingit din. Sino ba naman ang hindi. Ang gwapo nga nung nasa litrato. Maputi, matangkad at may dimples. Saan kapa. Well, she need to face reality. The next day lumuha siya sa harapan namin. Hindi pala siya yun! Nakipagmeet siya sa isang may edad na na lalake buti nalang kasama niya kuya niya kung hindi baka ano pa nangyari sa kanya.

Swerte lang talaga ako at gwapo ang textmate ko plus mabait pa at plus may kasama siyang gwapo din. Yan ang dahilan kung bakit kilala ko si Jace at bakit kilala niya ako. It was crush at first sight. Too bad natigil na ang communication namin ng friend niya. Buti nlang the same Univeristy kami.

At kung bakit, parang uuod na binubudburan ng asin ako ngayon sa harapan niya.

"I..i..was..ahmm."  Damn I dont know what to say.

"Since ikaw din naman ang nakita kong may hawak ng saging. Ikaw narin siguro ang sumama sakin sa office. To spare your friends from violation."

"H-ha? A...ako?"

"Yes you. We need to talk about something more."

Napaubo ang silang lahat. Maging ang mga kumakain ay nakatingin din sa amin. Lahat ata ng atensyon nasa amin na. "Shall we Esha?" he said then smile.

For another moment I froze. Matagal ko ng di naririnig yang pangalan na yan. Only Kervin his friend call me Esha. Hindi ko alam pero napangiti ako.

He extend his hand. Hinawakan ko yun at tumayo

Magkahawak kamay kaming umalis.Tinitigan ko ang mga kasamahan ko. Nakanganga silang lahat. Si Jerich ay nakatingin sa kamay naming magkahumpong.

Misha mouthed something. Umiling lang ako at yumuko.

Alam mo yung feeling na parang kayo lang yung tao sa mundo? Eto yun e. Hindi niya ramdam yun pero ako ramdam na ramdam ko. Kinakabahan ako ng sobra. My gosh! Ni hindi ko nga nahawakan noon kamay nito eh. Ngayon hawak hawak ko na. Shems! Ang lambot! Sobrang lambot! Lahat ng dinadaanan namin napapatigil at napapatunganga sa aming dalawa.

He was walking like he owns the world. Nasa bulsa ang isang kamay habang ang isa ay hawak hawak ang kamay ko. Nailang ako kay pilit na inagaw ko ang kamay ko. But his grip became tighter.

Di pa ako nahiya sa tanang buhay ko. Ngayon lang. Some student made some remarks some are whispering and some are eyeing me.

My Ghad! I think I will be the hot topic again. Kung alam lang nila na ang dahilan kung bakit kasama ko si Jace ay siguro pagtatawanan nila ako. Will I be expelled? Food Fight? What a lame violation. Sana nanapak muna ako ng mga tsismosa, yun matanggap ko pa na kasalanan ko pero eto? Argh.

The One I Hate (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon