21 [TOIH]

87 7 0
                                    

"Dont close your damn eyes. Di pa kita hinahalikan."


Nanlaki ang mga mata ko at agad na tinulak siya. Sabay non ang pag ring ng kakabili ko lang cellphone. Agad ko itong kinuha at sinagot.


"New phone? San yung binigay ni Jerich--."


"Shut up!" sigaw ko at nagsalita.


"Hello, Jace?" pahayag ko. Napangiti ako ng magsalita ito sa kabilang linya.


"Matutulog kana, Esha?"


"Hindi pa."


"Bakit? May ginagawa ka ba? Baka nakakaistorbo ako."


"H-ha? Wala naman. Matutulog na nga ako kaso.." tumingin ako kay Nash at nakita ko kung paano na naman nag iba ang emosyon sa mukha niya.


Sumandal siya sa likod ng sofa at tinitigan ako. Naasiwa ako kaya umiwas ako.


"Inayos ko yung pinamili mo."


"So did you open the small box?" he said.


"What small box?" tanong ko sabay halungkat sa mga paper bags.


"Find it your self." sagot nito sabay halakhak.


Napasimangot ako at dinala sa sofa yung mga paperbags at doon nanghalungkat.


"Stop laughing and tell me kung saan mo nilagay yung box. Ano bang laman noon? Wala namang box kanina ah. Baka binibi--. napautolangdapatkongsasabihinngmakitakoangisangpulang box nasailalimitong dress naunangfinitko. Hinayhinaykoyungbinuksan at agadakongnapanganga. 



"Jace...what the hell is this?"


"You dont remember it?"


"Naalala..tinago mo to?" tanong ko habang sinusuri ang bracelet na gawa pa sa tela at na tinirintas at may pangalan ko sa gitna.


"Yeah. Its late, good night Esha." paalam nito.


"Good night Jace."


Napaupo ako at sinuri yung bracelet. Medyo burado na ang pangalan ko doon. Hindi parin ako makapaniwala na tinago niya yun.


May tumikhim sa likuran ko at don ko oang naalala na si Nash pala ay nandito pa.


"Umuwi ka na."


"What is that?" tanong niya sabay tingin sa hawak hawak ko.


"Bulag? Umuwi ka nga, kairita ka."


Umupo siya sa tabi ko at inagaw yun.


"Hoy! Ibalik mo yan!"


"Esha? Eto ba yung binigay niya? How cheap kung ako ang manligaw bibigyan ko siya ng mahal at maganda di yung ganyan."


Inagaw ko yun sa kanya. "Ano ngayon kung cheap? Atleast galing sa puso ko. At FYI hindi ko siya nililigawan."


Tumaas ang kilay nito sakin. "Tell me Yesha, anong meron sa inyo ni Jace Saavedra? Parang matagal na kayong magkakilala. I heard you have a crush on him at napatunayan ko nga kanina. I saw how you react when he smile."


The One I Hate (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon