22 [TOIH]

66 7 0
                                    

Well its been a month. First week ko dito sa hotel na pagmamay ari ni Cloud. I was assigned in the tenth floor. Sa lahat ng hotel sa pilipinas Carmela Heights na siguro ang may pinakamaraming tao na pumupunta.

It was a hard week. Sabayan pa kanina na may nag pa room service at yung kwarto na na assign sa akin ay napaka kalat. Tila binagyo ito sa sobrang kalat. I saw underwears and even condoms. At first, nandidiri pa ako. Ni ayaw kong tingnan ang used condom. Yuck as in yuck! Three months na ganito. Kakayanin ko kaya?

"Kuya, eto." sabay bigay ko ng bayad sa mama at umimbis ng sasakyan.

Napatingin ako sa kabilang bahay. Walang ilaw, walang katao tao. Nakaka miss din pala yung isang yun. I miss his presence at di ko alam kung bakit. That night was a revelation. An eye opener.

With him around me is not good. Nagiging iba ako kapag nasa malapit siya. Im not me when he is around. And that kiss that we shared. Damn, it was my first real kiss. I respond to his hot kisses. Hanggang ngayon ramdamn ko parin yung intensidad ng halik niya. His kisses is hunting me. That night after we kiss i cant even sleep. Hindi ako makatulog. His kisses was sweet at kahit ilang beses kung mang itanggi. Pilit na binubura pero di ko kaya. Ang panget mang isipin pero gusto ko yung mga halik niyan yung mga yakap niya. I know this is bad. Hindi dapat ganito ang naramdaman ko. Hanggang maaga pa dapat ko nang pigilan to. Ayaw kong mapunta na naman to sa kung saan. Gagawin ko lahat wag lang mangyari yun.

--

Dalwang linggo na ako sa OJT ko at di ko parin makita ni anino ni Cortez. Kahit sa subdivision ay wala din. Nalaman ko nalang sa kapatid ko na wala pala ang magkapatid na Cortez sa Pilipinas. I dont know where they are. I hate to admit it but I miss him bad. So bad, and I dont know why.

Mag iisang buwan na ring hatid sundo ako ni Jace. Naging mas close kami sa isat isa. Wala na yung ilang ko sa kanya. At kahit yung pag kagusto ko sa kanya ay unti unti ding nababawasan. Ganito din noon kay Mavin, i like him very much. Pero ng maging magkaibigan kami ay nawala na. Ganun siguro talaga ako, pag naging kaibigan ko na nawawala yung pag kagusto ko sa isang tao. Hindi din naman siya nagpapahiwatig na may gusto siya sa akin. In fact, may nagugustuhan.siyang ibang tao at di ko alam kung sino.

"Bat ang tahimik mo?" Jace ask me.

"Jace, sino ba yung babaeng gusto mo?"

Nag iba yung pinta ng mukha niya at ilang segundo lang ay ngumisi ito.

"Manhid ka ba Esha?"

"Ha?"

"Hindi pa ba halata?"

"Halata ang?" naguguluhan talaga ako. He was talking in circles.

"Hinahatid kita araw araw. Im your frequent caller. Di ba talaga halata? I like you."

"What?!" Shock was written all over my face.

"Jace, dont joke like that. Alam kong nag didate kayo ni Sarah."

"Im not joking and Sarah is just my friend. Simula sa araw nato, nanliligaw na ako sayo." he said with finality at bumaba ng kotse at binuksan ang pinto.

"Jace... akala ko magkaibigan tayo?"

"We are still friends, Esha. Magbabago yun kapag sinagot mo na ako ngayon."

Nagulat ako at nahamapas siya.

Tumawa siya at lumapit sa akin.

"So can I court you?"

Standing in front of me is Jace Saavedra and he is asking me something I knew that the answer will be yes. Always yes. But the word yes is missing. I cant nod, i cant speak.

The One I Hate (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon