Sumigaw ako ng malakas at lumuhod sa harap niya. Nakaupo ito hawak hawak ang ulo"Lasing ka ba Cortez? Mahilig ka talagang uminom."
"Hindi ako lasing. Dahil kong lasing ako nahalikan na kita." sagot nito sabay kurot sa pisngi ko. "Ang lapit ng mukha mo sa akin. Pa kiss nga."
Kinabahan ako doon. Kaya imbes na.ipakita ang kaba ay pinagalitan ko nalang siya.
"Tumayo ka na diyan. Uwi na tayo." sagot ko sabay tayo.
"Hindi mo manlang ba ako tutulungan? Come on babe, help me stand." he pleaded.
"May magagawa ba ako?" nilapitan ko siya at tinulungang makatayo.
Agad niyang pinulupot ang braso niya sa bewang ko. Ang init niya! Sobrang init! Tinaas ko ang kamay ko sa nuo niya at napagtanto kong may malagnat nga siya."Bullshit Nash! Ang taas ng lagnat mo. Bat ba kasi hindi ka pa umuwi pa kanina." Binuksan ko ang pinto ng kotse niya at pinaupo siya sa back seat.
"Go home and leave you there and let that bastard kiss you again? No way." he said and touch his head once again. "Damn..headache. I'll drive."
"No stay there. Ill drive."
Tumawa ito at nagsalita. "You can't drive."
"I can Cortez. Tinuruan ako ni Mavin last year. Cloud made me his driver ng minsang nag punta kami sa isang branch ng Carmela sa Tagaytay and Jerich--."
"Shut up Jariesha! Stop mentioning your boys names. Kakasakit ng ulo. If you know how to drive then drive! Just stop mentioning guys name." frustrated na sagot nito at pumikit.
"Ok boss!" sagot ko sabay salute.
Nakatulog si Nash ng makarating kami ng subdivision. Dahil nga nag iisa lang siya sa bahay at walang kasam dahil narin sa iba din ang bahay ni Jodilly ay wala akong nagawa kundi mag isang asikasuhin ang may sakit na nilalang nato.
Tinapik tapik ko siya sa mukha upang magising. Nagising naman agad ito at nakuha pang ngumiti.
Damn, that smile!Inalalayan ko siyang tumayo. Pagkapasok namin sa bahay niya ay agad itong nahiga sa sofa. Pumunta akong kusina at nakita ko ang kasambahay nila.
"Hija."
"Manang pakihanda naman ng bimpo at maligamgam na tubig oh, may lagnat po kasi si Nash. Pati narin po gamot." pakiusap ko.
"Sige Hija."
Bumalik ako ng sofa at wala na.siya doon.
"Nash!" tawag ko ng makita kong paakyat siya ng hagdan. Tumakbo ako papalapit sa kanya.
"Ang tigas kasi ng ulo. Hinay hinay lang."
"May lagnat nga ako Yesha pero hindi ako lumpo."
"Sumasagot kapa. Akin na kamay mo." kinuha ko yung braso niya at nilagay sa balikat ko pero bumaba yun sa bewang ko.
"Hahayaan kita ngayon kasi nga may sakit ka."
Tumawa ito at lalong hinigit ako papalapit sa kanya. "Teka Nash! May sakit kaba talaga o nag iinarte ka lang?"
"I have this fucking migraine Yesha. Sumabay pa ang lintik na lagnat nito. Damn!" sagot nito.
BINABASA MO ANG
The One I Hate (Ongoing)
Teen FictionJariesha Secang and Nash Ian Cortez were never been friends. Para silang aso't pusa. Away dito away doon. Lahat ng bagay di sila magkasundo. And then the worst thing happen. At first it was just purely hate but now its different. Lumala ang sitwas...