Chapter 23

241 36 0
                                    

Chapter 23:

Troy's POV:

"I really hate it when Dad wanted me to go on a mission." Sambit ng tinatamad na si Felix.

"Why are you always complaining? Singhal naman ng naiinis na si Karen.

"Malapit na ba tayo?" Tanong ni Felix.

"One hour pa." Sagot ni Captain.

Napahinga ng malalim si Felix. "Isang oras pa mag lalakad." Walag ganang sambit nito.

They are my team here in Avaly's familia.

Karen Moon. She is one of our female fighters. Don't underestimate her because she is more powerful than men.

Jasper Winchester. He is the Captain of our familia. They said that he is one of the strongest captains here in Golden sanctuary.

Felix Avaly, he is the youngest son of our master, Franklin Avaly. He mastered his magic at the young age of nine years old. He is strong but the problem is, he is very lazy.

Right now we are heading to the edge of Maiyah empire.

Sabi nila may isang maliit na village daw doon ang inatake ng mga hindi matukoy na mga tao.

Walang nakaka alam kung sino sila. Sinasabing inabandona na ng mga tagaroon ang village.

They followed the order of Dione. The Emperor told them na pansamantalang lumikas muna sa capital.

Sumunod ang nakararami dahil sa natatakot na mapahamak dahil apat na sunod sunod na araw ang pag atake.

Marahil ay iniisip ng ilan ang kaligtasan nila, which is good. Pero hindi lahat ay ganon ang nasa isip.

May mga nag sabing madami pang nga pasaway ang mas piniling manatili sa lugar upang bantayan ang kanilang mga bahay at ariarian.

Ngayon ay nandito kami para kumbinsihin silang lisanin ang lugar para sa kanilang kaligtasan.

Nakakabinging katahimikan ang sumalubong saamin nang marating namin ang village.

"Do you think this is the village?" Usisa ni Felix.

"I guess it is." Tugon ko.

Lahat kami ay inilibot ang paningin sa paligid.

I can't believe on what I'm looking right now. Isa itong malawak na village na hindi mo aakalaing nasa liblib na bahagi.

Sa bawat sulok ay makikita ang mga estraktura na sa tingin ko ay mga shops.

"What do they call this village?" Usisa ni Karen habang pinagmamasdan ang paligid.

"They call it the silk capital. Kagaya ng nakikita nyo, halos lahat ng estraktura dito ay nga shops. People here known as the maker of best quality products. Clothes, shoes, you can find everything here." Tugon ni Captain.

"Woah, I wonder if I could buy some clothes here." Wika ni Karen.

"Sad to say, pero sa tingin ko ay hindi mo na magagawa iyon. Ang lahat ng tao dito ay lumukas na sa capital. Kagaya ng nakikita mo ay wala nang bukas na mga shops dito." Paliwanag ni Captain.
Habang nag lalakad kami ay napapansin ko ang ilang mga kabahayan, may mga tao mula dito ang patagong sumisilip saamin.

"Totoo nga ang sabi na may mga tao paring pinipilit manatili dito." Sambit ni Captain.

"I think our job starts here." Dagdag nya.

Napansin ko sa di kalayuan ang isang bukas na bar. May umiilaw na karatula dito na 'Open'.

"Hey, Captain look!" Puna ko sa bar na iyon. "I think there's someone in there."

Dragon Blood: The Golden SanctuaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon