Chapter 30

173 27 0
                                    

Chapter 30:

Jannah's POV:

We are walking on the dark road here in the capital of Celestial Tribe.

Ngayon ay pabalik kami sa labas ng capital para sa parte namin sa misyon na ito.

Medyo hindi ako comfortable, I was assigned to a job with this guy.

I mean it's fine, pero hindi kami masyadong magka kilala kaya medyo uncomfortable.

But it's for Zoey, they saved Natalia, in exchange we must help them to save Zoey's Mom.

Nabigla ako nang hatakin ni Jon ang braso ko. "Hey!" Sambit ko dahil sa gulat.

Dinala nya ako sa isang masikip at madilim na eskinita. "Shhhh!" Aniya nang akmang mag rereklamo ako.

Ilang saglit pa ay naka rinig ako ng yabag di kalayuan. May naririnig din ako na nag uusap.

"Knights." Sumilip siya habang ako ay nasa likod nya lamang.

"Nakita ba nila tayo?" I can feel my knees shaking.

Kinakabahan ako, na banggit ni Chief na may curfew dito. Baka pag hinalaan nila kami lalo na't alam nilang outsider kami.

"I don't think so." Maikling sagot ni Jon.

Ilang saglit pa ay bumalik na sa loob ng eskinita si Jon. "They are coming. Mag tago ka doon." Aniya.

Sinunod ko siya at nag tago ako sa isang basurahan habang sta naman ay naka upo lang sa isang gilid malapit sa kinalalagyan ko.

Sa tingin ko ay hindi naman sya mahahalata doon dahil madilim naman. Naka talukbong din sya ng cloak na soot nya.

Ilang saglit pa ay nakita ko ang mga knights na dumaan.

Kinabahan ako nang nagawi ang tingin ng isa sa kanila sa dereksyon namin.

Napatigil ang mga ito. "What is it?" Usisa ng kasama nito.

"There's a strange smell from that direction." Tugon nito. "I think there's someone in there."

"You sure? Baka nag malfunction lang ang magic mo. Wag mo naman kaming takutin." Biro pa ng isa sa kanila.

Seryoso lamang itong nakating sa dereksyon namin. "Let's go." Pansin sa mata nito na parang duda sya.

Naglakad ang mga ito.

Sinubukan kong sumilip pero na out of balance ako at may nahulog na mga karton saakin.

Napatingin saakin si Jon. Bumilis ang tibok ng dibdib ko nang makita kong bumalik ang mga knights.

"Sa tingin ko may tao talaga dito." Sambit ng knight na kanina pa nag tataka.

"Hey! Anybody here?" Sambit ng isa sa kanila.

Pigil ko ang hininga ko. Nanginginig na ang boong katawan ko. Napapaiyak na ako sa sobrang takot.

Naka tingin lamang ako ki Jon na kanina pa ako sinesensyasan na wag ako mag ingay.

"Is anybody in here?" Sambit ng isa pa sa kanila. "Wait, I'll check it out." Sambit nito at nag lakad papasok sa eskinita.

Lalo akong naiyak sa takot dahil doon.

"Don't move. Nothing's gonna happen. Okay?" Pagpapalakas ng loob ni Jon.

Napatango tango na lamang ako. Nang malapit na ang lalaki ay pinilit kong di kumilos.

Pinigil ko ang hininga ko at pumikit na lamang.

Dragon Blood: The Golden SanctuaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon