Chapter 40

238 26 4
                                    

Chapter 40:



It's Monday again at ngayon ay nasa school kami para mag attend sa class namin.

Captain announced na from Thursday to Sunday ay uuwi kaming tatlo nila Jannah at Vanie kasama ang mga training partners namin para magsanay.

Ang ibang apprentices na hindi involved sa training ay mananatili dito sa school until weekend, maliban ki Vice-captain.

Siya ang magbabantay saamin sa training habang si Captain ay nandito sa school para gawin ang mga duties nya. Gagawin iyon ni Vice-captain para masiguro daw na mag t-training talaga kami at hindi magpapalibre sa gagawin.

"The society of Aggies was the biggest threat to our society. Sinusubukan nilang sakupin ang society natin ng paunti unti. Sa kasalukuyan ay may isang kaharian silang nasakop na parte pa ng Ligh valley. Ang Golena Kingdom." Sambit ng teacher namin habang pinapakita ang mapa ng light valley sa board gamit ang projector.

The name of that kingdom is familiar. "Golena." Bulong ko sa sarili. I heard it many times.

"It was way back six years ago noong nasakop ng Aggies ang Golena Kingdom. Tinatayang two hundred thousand na tao ang nasawi sa pangyayare. No one expected it to happen, dahil ang Golena ang pinaka mayaman at pinaka makapangyarihang bansa sa boong Ligh valley." Dagdag nito.

"Nang mangyare ang pananakop, tinatayang sixty thousand na tao ang naka alis sa bansa para takasan ang digmaan. Sa tulong ng Alliance of Eleven Kingdoms ay nasagip pa nila ang karagdagang thirty thousand pang mamamayan ng Golena. Tinatayang kalahati ng popolasyon ng Golena ang naiwan sa bansa na siyang ginawang alipin ng Aggies kabilang ang Hari ng Golena na si King Harold Reinhart." Nang banggitin nya ang pangalang iyon ay parang nag echo iyon sa isip ko.

Paulit ulit kong naririnig ang pagalang iyon sa hindi maipaliwanag na dahilan.

Natigilan ako nang makaramdam ng pananakit ng ulo at naphawak sa sintido.

"King Harold..."

"King Harold..."

Patuloy ang boses na iyon na naririnig ko.

Paulit ulit. Nakaka bingi. Hindi kaaya aya ang tunog.

Ilang saglit ay bigla akong nakaramdam ng kalabit sa balikat ko na nag pabalik saakin sa sarili ko.

"Are you okay?" Usisa ng kaklase ko na malapit saakin.

Lahat ng mata sa classroom ay naka tingin saakin maging ang teacher namin.

"W-what happened?" Usisa ko sakanya. Bakit nakatingin sila lahat?

"You are shouting. Anong nangyayare sayo? Masama ba pakiramdam mo?" Usisa ng teacher namin.





Natapos ang klase na tulala lamang ako.

Hindi ko alam kung anong nangyayare saakin kanina. Kung bakit nakaramdam ako ng kakaiba nang marinig ko ang pangalan na iyon.

"Anong nangyare sayo kanina?" Usisa ni Zoey na ngayon ay kasama kong naglalakad papunta sa cafeteria.

"I-I don't know." Nauutal na tugon ko. Naalala ko ang nangyare kanina.

Muli kong narinig ang pangalang iyon.

"King Harold..."

Agad kong kinusot ang mga mata ko inalog ang sarili para matigil ang kung ano mang nangyayare saakin.

"Siguro masyado ka lang pagod nitong mga nakaraang araw. Tulog nalang ang pahinga mo." Sambit ni Zoey. "Ang mga training partners mo masyadong iresponsable. Hindi ko din maintindihan ang dalawang iyon."

Dragon Blood: The Golden SanctuaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon