Chapter 14:
"Where am I?"
"Bakit ang dilim ng paligid?"
"Bakit wala akong makitang kung ano?"
"Bakit ang lamig ng pakiramdam ko?"
"Bakit hindi ko maikilos ang katawan ko?"
"Am I still alive?"
"Nasaan ako?"
"You are lost." Narinig kong sambit ng isang boses sa likod ko. Malamig ang boses nito. Familiar but I don't know who is behind that voice.
"Pamilyar ka saakin. Narinig na kita ng makailang ulit. Bakit hindi kita makita? Who are you?" Usisa ko.
"You know me but you are lost." Sagot nito. "Do you know who you are? Do you know what you are?"
"What do you mean?" Naguguluhang tanong ko.
"Kung ano mismo sa tingin mo ang ibig sabihin ko sa salitang iyon, yun ang ibig sabihin ko." Sagot niya. "You must know your self first before you know me."
"You mean, you're asking who am I literally?" Hindi ito sumagot pero alam ko na nakikinig ito sa likuran ko. "I'm just a guy without anything. I lost everything. I lost the only person I have, I lost my Tito. I lost the only family that I have. I am nothing in this world but a piece of an over riped fruit that is waiting to be decayed." Sagot ko.
"You mean you are just waiting to die?" Tanong nito.
"Yes. Sometimes I'm asking my self why do am I still living? I have no reason to live. Why am I still alive?" Tanong ko sa sarili ko.
"That's the question. Why would you rather live if you don't have any reason?" Napaisip ako sa sinabi niya. "Have you ever wondered?"
Hindi ako naka sagot sa sinabi nya. Bakit nga ba? Ano ang rason? Muntik na akong mamatay noon pero nasagip parin ang buhay ko. Bakit nga ba?
"What do you think would happen to the world without you, Nicolo?" Naguluhan ako sa katanungan na iyon.
"I don't know." Maikling sagot ko.
After I answer the question...
I've heared a voice of a woman singing. I've tried to find it, pag tingin ko sa harapan ko ay nakita ko ang isang bata na kinakantahan ng kanyang ina na nasa left side nya, habang ang ama naman nya ay nasa right side.
Nagtaka ako. Alam na alam ko ang pangyayareng ito, makailang beses ko itong nakita sa panaginip ko.
Ilang saglit pa ay biglang nag fade ang mga iyon. Nawala ito na parang usok.
But then may biglang lumitaw sa harapan ko.
Nasa isang gubat ako. Pakiramdam ko ay may bumubuhat saakin na mabilis na tumatakbo.
May apat na lalaking nakasoot ng kulay itim na cloak na humahabol saamin.
And then suddenly it fade away just like the first image.
May biglang naboong image muli sa harapan ko. Nakita ko ang isang babae na may naka tarak na sibat sa likod na tumagos sa kanyang dibdib.
Nakaharap siya sa isang batang lalaki na tulala habang pinagmamasdan ang babaeng nasa harapan nya na nag hihingalo.
Naguguluhan ako. Why am I seeing this? Why do I have to? Is this the reason why am I still living? Anong ibig sabihin ng mga nakita ko?
"What do you think would happen to the world without you?" Muling nag salita ang misteryosong boses. "If you want to know the answers..."
BINABASA MO ANG
Dragon Blood: The Golden Sanctuary
FantasyMahika... Isang kahanga-hangang bagay na kung saan ang mga nakapaloob dito ay maganda, kamangha mangha at napaka hiwaga. maaaring may itinatago itong sekreto na kung minsan ay hindi kayang ipaliwanag ng ating mga mata. He is Paul Nicolo Reinhart. Is...