Chapter 24:
"Malapit na." Isang malamig na boses ng lalaki ang na rinig ko.
I can hear it but I can't see anything.
Where is it? I can't see nothing but darkness.
"Malapit na." Muli ko itong na rinig.
"Hindi ko maintindihan." Sagot ko dito. "Sino ka? Mag pakita ka!" Sigaw ko pero wala parin akong ibang makita kundi kadiliman.
"Don't die and you'll know who I am. Don't die and I'll be the light to your path."
Nang maimulat ko ang mga mata ko ay ay biglaan akong bumangon dahil sa sobrang hingal.
Pilit kong hinahabol ang pag hinga ko na tila ba panandaliang nawala.
Nang bumangon ako ay ang una kong nakita ay si Darlyn na nasa harapan ko.
Kasunod niya ay sina Zoey at Jannah, naka upo sila katabi ko sa higaan ko. And the rest of them ay naka tayo.
"Nicolo!" Isang mahigpit na yakap ang sumalubong saakin mula ki Darlyn. Lately na ramdaman kong dahan dahang nababasa ang soot kong damit.
She's crying. Why?
Nagtataka kong tinignan ang mga kasama ko.
Lahat sila ay mababakas ang pagaalala sa mukha at the same time relief.
Napansin ko na pawis na pawis si Jannah. Mapula ang mata nito na tila ba umiyak.
Nakabunot ang espada ni Edward at may hawak itong kulay itim na papel na may kakaibang baybayin.
"Glad you're alive." Sambit ni Zoey.
Anong nangyare? Bakit ganyan ang mga reaksyon nila? Bakit umiiyak si Darlyn at Jannah? Ano ang hawak ni Edward?
Nang makabawi ng hininga ay nag salita ako.
"What happened?"
Lahat sila ay nagka tinginan. Ilang saglit pa ay nag salita si Zoey.
"You forgot to breath." Sambit ni Zoey. "We're glad you're alive." Sambit nito.
Napatingin ako sa orasan. It's 3am.
"Akala ko hindi ka na gigising Nicolo." Sambit ni Darlyn.
I find it weird when I heard her words but I felt the sincerity on it. Dahil sa higpit ng yakap niya ay ramdam ko ang panginginig.
"I'm sorry if I wasn't there. From now on I'll be by your side and I'll protect you. I promise." Aniya, rinig na rinig ang panginginig ng boses nito.
Dahil doon ay niyakap ko sya pabalik at hinimas ang likuran. "Shhh. I'm awake. Don't worry. I'm here." Hinalikan ko ang noo nya.
Napansin ko ang pag alis ni Edward. Pumunta ito sa kanyang higaan. Nahiga ito habang naka talikod saamin.
Nanatiling naka yakap saakin si Darlyn hanggang sa nakatulog. Ngayon ay nakahiga sya sa dibdib ko habang naka yakap.
I can smell her hair. Napaka familiar ng amoy na iyon. Hindi ko alam kung bakit halos lahat sakanya ay familiar.
Napansin ko na nasabohok nya parin ang lumang hair clip na soot nya noong umalis kami sa Golden sanctuary.
"Tulog na sya." Narinig kong sambit ni Jannah. Naka upo ito sa higaan nya na katapat ng higaan ko. Pinagmamasyan nya si Darlyn.
Lahat ay tulog na ulit maliban saaming dalawa.
"Yrvana." Napatingin ako sakanya nang banggitin nya ang pangalang iyon. "They look the same."
"Magkapatid sila." Sambit ko habang hinihimas ang buhok ni Darlyn. Napatango siya sa sagot ko.
BINABASA MO ANG
Dragon Blood: The Golden Sanctuary
FantasyMahika... Isang kahanga-hangang bagay na kung saan ang mga nakapaloob dito ay maganda, kamangha mangha at napaka hiwaga. maaaring may itinatago itong sekreto na kung minsan ay hindi kayang ipaliwanag ng ating mga mata. He is Paul Nicolo Reinhart. Is...