Chapter 29

177 31 3
                                    

Chapter 29:


Nagising ako dahil sa paulit ulit na pag yugyug saakin. Malagkit ang mata kong tinignan kung sino ang may gawa non.

"Edward?" I was surprised when I saw him.

"Sleep time is over. Get up." Maangas na sambit nito.

Pinag masdan ko lamang sya hanggang sa lumabas na ito.

Iginala ko ang mga mata ko sa paligid. Napansin kong tahimik sa bahay ni Chief.

Yes we are here at Chief's house. Kanina lang ay dumating kami dito para pansamantalang mag pahinga.

Dahil isa lang ang silid dito ay sa sala kami nag lagay ng mahihigaan upang matulog ng kaunting oras.

Bigla akong napabangon nang ma alala ko na 2 hours lang kaming magpapahinga dito.

Asan na sila? Bakit wala nang tao dito. "Edward?" Nang walang sumagot ay agad akong lumabas.

Pag bukas ko ng pinto ay bumungad ang mga kasama ko.

Nagtitipon sila sa iisang lugar. Nang mapansin nilang nandito na ako ay sabay sabay silang napalingon saakin.

"What took you so long?" Usisa ni Vanie.

"Is it clear?" Usisa ni Darlyn sakanila.

"Yeah!" Sabay sabay na sabi nila.

"Okay. Let's move." Nag lakad pa alis si Zoey. Sumunod sakanya sina Edward, Vanie at Peter.

Si Jon at Jannah naman ay nag lakad sa salungat na dereksyon.

Nagtataka ko silang pinag masdan.

"Nicolo!" Napalingon ako ki Darlyn nang tawagin ako nito.

Kami na lamang tatlo nila Darlyn at Crystal ang natitira sa lugar.

"Come with us Nicolo." Sambit ni Crystal.

Nalilito man ay wala akong nagawa kundi sumama.

Ngayon ay nag lalakad kami sa madilim na kalsada. Madaming mga luma at matataas na mga bahay dito na gawa sa kahoy at bato.

Maging ang daanan ay gawa din sa bato. Madilim dito dahil walang ilaw o kahit na ano man na mag bibigay liwanag sa daan.

"Where are we going?" Usisa ko.

"To our mission." Maikling sagot ni Darlyn habang deretsong naka tingin sa daan.

Ngayon na intindihan ko kung bakit two hours lang ang ibinigay nya saaming oras para mag pahinga.

Naguguluhan lang ako ngayon kung saan kami pupunta specifically dahil hindi ako nagising ng maaga kaya di ko na abutan yung pag titipon nila.

"If you are confused. I can explain it to you." Sambit ni Crystal. "Hinati namin ang lahat sa tatlong grupo. Ang una ay sina Zoey, Peter, Edward and Vanie. Pangalawa ay sina Jon at Jannah. And the last one is us." Paliwanag ni Zoey.

"I gave every groups a tasks that needs to be fulfilled. Both Zoey's and our group are assigned to find Mylene Hermes. While sila Jon at Jannah naman ay mag hahanap ng masasakyan natin paalis kapag nakuha na natin si Mylene." Paliwanag ni Darlyn.

"Medyo hindi pa maayos ang lagay ni Jannah kaya nag volunteer siya na maghanap ng sasakyan. Si Jon naman ay nag volunteer din para samahan si Jannah." Sambit ni Crystal.

"Bakit magkahiwalay ang group nila Zoey at ang group natin? Hindi ba pareho lamang ang gagawin natin sakanila?" Naguguluhang tanong ko. Hindi ba pwedeng magkakasama kaming lahat?

Dragon Blood: The Golden SanctuaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon