Chapter 3

800 88 2
                                    

Chapter 3:





When I woke up, I'm inside the train and can't remember why do I'm here.

I look around and trying to remember how do I get here pero wala talaga akong ma alala na sumakay ako ng train.

Ang naaalala ko lang ay yung kasama ko si Mylene Hermes, nasa gubat kami at papunta sa border.

Wait... Nasaan na siya? Bat wala akong katabi dito sa seat? Malapit na ba ako sa border?

Narinig ko na may umismid sa gilid ko. "Uhm... Sir, where is your ticket?" Usisa ng lalaki.

Napa kapa ako sa mga bulsa ako. Wala akong ibang dala kundi ang dagger, necklace na soot ko at ang papel na binigay ni Tito.

"Ito lang ang meron ako." Pinakita ko ang mga dala ko.

Kinuha niya ang papel. "A pass from Golden sanctuary." Tinignan niya papel at ibinalik niya ulit saakin.

Really? Malaking bagay pala ang kapirasong papel na ito?

"Ticket please." Sambit nito sa naka upo sa sunod na seat.

"Uh, sir?" Napalingon ito saakin. "May kasama po akong babaeng maputi, matangkad, mahaba at straight ang buhok. Nakita mo po ba siya?" Tanong ko.

"Ang tinutukoy mo ba ay yung nag hatid sayo sa station? Umalis na siya pagka hatid sayo." Sagot niya. Lumingon ito sa kabilang seat. "Ticket please."

So hinatid ako ni Mylene dito? Kaya pala pag gising ko nasa train na ako.

"Papunta po ba ito sa border?" Usisa ko.

"Naka lampas na tayo aa border na tinutukoy mo, hinatid ka sa border ng kasama mo. Papunta to sa Shauw, ang next station ay sa Maiyah." Sagot niya.

"Dadaan din po ba ito sa Golden sanctuary? Papunta po kasi ako doon."

"Bumaba ka sa Maiyah, malapit dun ang Golden sanctuary." Aniya.

Naging maayos ang byahe na umabot ng tatlong araw.

Nalaman nila na sa Golden sanctuary ang destinasyon ko. Dahil doon, libre ang naging pagkain ko at binigayan din nila ako ng mga masosoot sa pananatili ko doon.

Ibinaba nila ako sa Maiyah. Itinuturo nila kung paano ako makakarating sa Golden sanctuary.

Sa unang araw ko ay nag libot libot muna ako sa syodad.

Makikita mo ang pangangalaga at disiplina ng mga tao. Wala kang makikitang basura sa lugar.

Mayroon din ditong mga kakaibang mga bulaklak at mga puno na ngayon ko pa lang nakita sa boong buhay ko.

Ang lugar na ito ay pinalilibutan ng mga burol at kapatagan naman sa gitna nito kung saan ang syodad.

Kapansin pansin pansin ang isang lugar na pinapalinutan ng mga burol sa hilagang direksyon.

May matataas itong haligi na kung saan ay hindi mo makikita kung ano ang kalooban nito.

Gaya ng sabi ng mga tao sa train na bakausap ko, malamang yun na nga ang golden sanctuary.

Dragon Blood: The Golden SanctuaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon