Chapter 22:
Kasalukuyan akong naka tayo sa harapan ng gate ng Golden sanctuary.
Habang pinagmamasdan ang loob nito ay wala akong makitang kahit ano kundi ang makapal na hamog na bumabalot sa kabooan ng lugar.
Alas dos palamang ng madaling araw.
"Nandito na ba ang lahat?" Usisa ni Sir Charles.
Edward, Peter, Jonas, Crystal, Zoey, Jannah and Vanie. I guess kompleto na ang mga kasama ko.
"I guess we're all here." Tugon ni Edward.
"Captain is not here." Sambit ni Jannah.
Napakunot ang noo ni Sir Charles at napahawak sa sintido. "Again."
Hindi ko alam pero parang may ginawa sya. Naka pikit lamang ito at gumagalaw ang labi na parang nag sasalita. "She's coming." Biglaang sambit ni Sir Charles.
"I think he called her using his tough." Sambit ni Peter ki Edward
"I guess so." Pag sangayon ni Edward.
Ilang saglit pa ay napansin namin ang isang silhouette ng babae na naglalakad papalapit saamin
"It's her." Sambit ni Vanie.
She is wearing an old hair clip which looks familiar to me. Di ko alam kung pano pero parang nakita ko ito dati.
Napansin niya na naka tingin ako sakanya, agad itong ngumiti saakin.
Agad akong umiwas ng tingin. Ilang minuto akong timingin sa malayo bago ko ibinalik sakanya.
Nakita ko na kausap nya si Sir Charles at seryoso sila sa pinag uusapan nilang dalawa.
What's wrong with her. She's acting weird this past few days mula noong nakasama ko sya habang pinapanood ang pag lubog ng araw.
"Right now we are going to have a secret mission. Magiging mapanganib ito saatin hindi lang dahil sa society ng Efroncala, maging sa Golden sanctuary." Seryosong sambit ni Sir Charles.
Naiintindihan ko ang ibig nyang sabihin. Ang ganitong misyon ay hindi namin trabaho, trabaho ito ng Alliance of Eleven Kingdoms.
"Gusto ko sanang sumama sa misyon na ito dahil unang una ayaw ko kayong mapahamak, at isa pa ay dahil sa matalik na kaibigan para saakin si Mylene Hermes."
"Pero kailangang nandito ako para hindi malaman ng heads ang tungkol sa misyon na ito. Hindi lang tayo mapaparusahan, maaari din tayo mapatalsik sa Golden sanctuary. And worst maari akong maalis as a member of Twelve supremes."
"I'm sorry if hindi ako makakasama, but your Captain will take charge. Siya na muna ang bahala sainyo." Napatingin siya ki Darlyn. "I trust you Darlyn." Isang ngiti ang iniwan nya.
"I'll do my best Sir." Sagot nito ki Sir Charles.
Napatingin ito sa relo na soot nya. "The time is running. Kailangan nyo nang umalis ngayon dahil mag uumaga na. Mag iingat kayong lahat. Bumalik kayo ng ligtas."
"Let's make a another accomplishment Valentine's familia!"
"Yes Sir!!!"
We started walking. Ngayon ay dahan dahan nang nawawala sa paningin namin si Sir Charles at natatabunan na ng makapal na hamog.
Habang nag lalakad ay napapansin ko na parang malalim ang iniisip ni Crystal.
Kapag kinakausap namin sya ay wala siya sa sarili. Mukhang malalim ang iniisip nya.
BINABASA MO ANG
Dragon Blood: The Golden Sanctuary
FantasiMahika... Isang kahanga-hangang bagay na kung saan ang mga nakapaloob dito ay maganda, kamangha mangha at napaka hiwaga. maaaring may itinatago itong sekreto na kung minsan ay hindi kayang ipaliwanag ng ating mga mata. He is Paul Nicolo Reinhart. Is...