Chapter 36

174 26 4
                                    

Chapter 36:


1 month later:



"Grandpa aalis na po ako." Pagpapaalam ko.

Sinoot ko ang sapatos ko at kinuha ang bag na dala ko.

"Kailan ang balik mo anak?" Usisa nya.

"Next saturday, baka maka balik po ako." Tugon ko.

"Mag iingat ka anak." Sambit nito.

Napangiti ako. "Thank you, Grandpa."

Every week umuuwi ako dito para bisitahin si Grandpa.

Ginagawa ko iyon hindi lang dahil sa bilin ni James. Naaawa din ako ki Grandpa dahil sa ngayon ay mag isa lang sya.

Matapos naming maitakas si Mylene ay hanggang ngayon hindi parin sila nakaka uwi.

At first I was worried, but Grandpa told me that it'll be fine. Sobra ang pagtitiwala ni Grandpa sakanila.

They are strong. Humanga ako sa nakita ko. They really are a Dragon bloods. I'm sure na hindi pa iyon ang hundred percent ng lakas nila pero sobrang humanga ako.

Kaya nang sabihin ni Grandpa na magiging maayos din ang lahat at hintayin nalang silang maka balik ay kumalma na ako.

But until now wala parin sila. Pero umaasa ako na sana ligtas sila ngayon.



Nagsisimula nang lumubog ang araw nang umuwi ako galing kina Grandpa.

Nang makauwi ako sa mansyon ay bumati ako para malaman ng lahat na naka balik na ako.

"I'm home!"

Walang sumagot ni isa. Muli akong bumati.

"I'm home guys!" Ulit ko pero wala talagang sumagot.

Strange. Kapag umuuwi ako, palagi akong binabati ni Shun dahil malapit lang ang living room kung saan siya napapadalas.

Baka nandoon sya. Agad kong tinignan ang living room pero walang tao doon.

Sunod kong pinuntahan ang kitchen at dining room pero wala din doon sila Mark at Jordan.

Saan naman kaya nag punta ang mga tao dito. Di bale na nga.

I decided to go to my room. Medyo pagod na din ako dahil malayo ang pinanggalingan ko.


Naglalakad ako sa hall way nang may tumawag sa pangalan ko.

"Nicolo!" Boses iyon ni Natalia.

Nilingon ko ito. Tumatakbo ito papalapit saakin.

"Oh, it's you Natalia." Bati ko. Buti naman at may isang taong nagpakita dito. Akala ko iniwan na nila ako.

"Kakarating mo lang?" Usisa nya.

"Uhhm, oo eh." Tugon ko at hinarap sya.

"Ahh, galing ka sa family mo?" Usisa nya.

Naalala ko na hindi lahat ng tao dito ay alam na sa mortal world ako galing.

"Yeah. I came there to visit them." Tugon ko at napakamot sa ulo.

"Kung ganon pareho pala tayong umuwi." Aniya. "By the way, Captain and the others is in the backyard. Magkakaroon daw ng meeting." Paliwanag nya.

Kaya pala walang tao sa mansion dahil nasa backyard sila.

"Papunta ka na ba dun?" Usisa ko.

"Yup." Tugon nya at nginitian ako. "Tara sanay na tayo."




Dragon Blood: The Golden SanctuaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon