Chương 5

96 8 0
                                    

Trong nha môn, nha dịch phân thành ba ban: trạm ban, khoái ban cùng tráng ban.

Trạm ban nói đơn giản chính là nha dịch thủ vệ, khoái ban bao gồm các bộ khoái, còn tráng ban là các tráng đinh ở lại nha môn phục lao dịch.

Tiểu Thất bị phán phục lao dịch, vốn phải ở trong tráng ban, theo tráng ban tuần thành hoặc làm một vài việc vặt vãnh. Chỉ là vừa vặn gần đây phòng khách hậu đường thiếu mất một thủ vệ, hắn liền được phái đến đấy.

Kim Trung Báo Quốc đó là khoái ban bộ khoái, bình thường chỉ do huyện thái gia sai phái đi bắt người thẩm vấn.

Lại nói đến nha môn sảnh đường, toàn bộ nha môn đều là từ vài cái sân nhỏ hợp thành, đằng trước là đại đường trạch viện, còn gọi là công đường hoặc chính đường. Huyện thái gia thường thẩm án ở đây.

Mặt sau đại đường là nhị đường, gồm thư phòng cùng phòng khách, chuyên dùng cho xử lý hay thẩm vấn những vụ án rối rắm, bình thường nếu không được phép, tạp vụ không thể tiến vào.

Sau nhị đường là nội nha, nơi huyện lênh đại nhân, sư gia cùng Lan Khánh cư ngụ. Để tránh có người đi vào theo cửa hậu, nơi này được cảnh giới vô cùng nghiêm ngặt, bình thường ngay cả nha dịch cũng không được tiến vào.

Tiểu Thất không biết người trong nha môn nghĩ thế nào lại để hắn canh giữ phòng khách ở nơi trọng yếu như thế, đã không sợ bị hắn nghe lén cơ mật, nay huyện thái gia yêu cầu bộ khoái đến nghị sự còn gọi cả hắn theo.

Bách Lý Thất hắn hiện tại dùng tên giả Trần Thất, nhân bì trên mặt nhìn ngang nhìn dọc rõ ràng là vô lại, ngay cả Kim Trung Báo Quốc cũng thấy hắn khó ưa, thật không hiểu hiện giờ gọi hắn làm cái gì?

Vào đến thư phòng, sau khi cùng những người khác cung kính bái kiến huyện thái gia Thi Vấn cùng sư gia Nam Hương, Tiểu Thất liền cúi thấp đầu lui qua một bên.

Thi Vấn ở sau bàn, Nam Hương đứng bên cạnh hắn. Đợi cho Tiểu Lan Hoa cũng được gọi tới, Thi Vấn mới mở miệng bảo nàng kể lại toàn bộ thảm án năm đó.

Tiểu Lan Hoa hai mắt đỏ hồng, đem toàn bộ mọi sự mình chứng kiến nói một lượt, chỉ là năm ấy còn quá nhỏ, những người đó lại che mặt không thấy rõ bộ dáng, thật sự không thể tìm ra nhiều manh mối.

Thi Vấn trầm ngâm một lúc lâu, nói: “Bản quan hỏi ngươi, nếu cho ngươi nhìn thấy những người đó, ngươi có phương pháp nào nhận ra dáng dấp, đặc trưng của bọn họ?”

Tiểu Lan Hoa cố gắng hồi tưởng, sau mới nói: “Ta chỉ nhớ rõ nhóm người đó đều cầm đao, đao này cùng những kẻ có ý đồ giết ta trong ngôi miếu rất giống nhau, đều có vòng xuyến, nhưng cũng không phải hoàn toàn giống. Còn có, lúc ta tránh ở trong hầm có nghe một người nói vô luận thế nào cũng phải tìm được ‘Hàn Địa Thiền’, người kia thanh âm suy yếu, cách một chút lại ho khan vài tiếng. Những thứ khác đều không nhớ. Đại nhân, không biết điều này có hữu dụng?”

Bách Lý Tiểu Kê Lịch Hiểm KýNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ