Kabanata 5
Headbutt
"You didn't know?"tanong ko na habang nakatingin sa kaniya na punong-puno ng panghihinayang sa mukha nito.
Napangiti ako dito bago sinalubong ang tingin niya."Okay. I agree to date you!"
"What!?"
"I agree to date you."
Kumunot ang noo niya napatanga sa akin. "Hold a second. I don't want to date you."
Hilaw na ngiti ang pinakawalan niya habang nakatutok ang hintuturo daliri sa sarili sabay humagikgik na para biro lamang ang sinabi ko.
"Then what do you want?I see...you want to go bed to me,right?"
Kaya kaagad na itinaas ko ang pang-itaas na damit at mabilis na hinawakan ang magkabilang kamay niya, kaagad pinagkrus iyon sa harap niya saka iniwas ang sarili sa akin ng subukan kong lumapit dito.
"Hey!Stop here!Don't be silly,you pervert!"sigaw niya habang nasa ibang lugar ang tingin at pinipigilan ako na lumapit dito.
Natatawang inialis ang katawan sa pagkakalapit dito at ibinalik ang damit pang-itaas, ibinalik ko ang tingin at kaagad ding binalewala halatang hindi nga ito ang ipinunta niya.
Inayos ko ang damit pang-itaas bago ngumisi sa kaniya."I'm just kidding you."
"How dare you?!"she shouted loudly, nangangasim na tinapunan ako niya.
I chuckled."And I liked about the smoked bat hair thinh it's doesn't exist anymore."
"I didn't say I believe you."galit na sabi niya bago itinagilid ang mukha sa akin."Move away!You can have it though."
Ipinakita niya ang pantie na inaalok nito sa akin talagang pursigido itong tulungan ko siya.
"Sit down."I command to her formally.
Bigla itong natigilan ng akmang aalis ito, hindi ba niyang kayang panindigan ang sinabi niya kanina basta na lang ito aalis kagaya ng lagi nitong ginagawa.
She is acting weird."Are sure you don't want this?"
Hinila ko ang isang upuan at naupo ako duon bago tinignan ito habang inaantay siya kung mananatili siyang nakatingin sa akin,tinignan ko ang relo baka para bilangin ang oras na sinasayang niya.
"Sit down."
Nadinig ko ang pagbuntong hininga niya bago padarang na naupo sa kitchen chair at humarap sa akin.Ipinatong ko ang magkaibilang kamay sa mesa saka inaantay itong magsimula sabihin ang kailangan niya.
"Here the thing. I want you to help me about...by giving me some info about the catholic church. Ang documentary film about you."pagpapaliwanag niya isinandal ko ang likod sa chair rest ng upuan habang nakatingin lang dito.
I nooded offhandedly."I have a better idea for you.Puwede kitang dalhin sa church namin para makita mo kung ano ang ginagawa namin. You can get some real insight from that."
Nakangiti sumang-ayon ito saka gumawa ng ingay mula sa daliri niya."Wow. that's The better idea!I like it. I think I'm not going to fail the subject now."
Umaangat ang kamay niya at inipit ang medyo may kahabaan na buhok sa likod ng tainga niya sabay masayang ngumiti siya.
"And what will I get in return?"
"I can buy anything that you want!"she twinkled eyes offered."Those rare thing you requested!"
Napaalis ako sa pagkakasandal sa kinauupuan at inilapit ng bahagya ang mukha sa kaniya. She didn't really understand what I want.
BINABASA MO ANG
My Everyday is full of you
RomanceYou can find love in many people, but the love for a special someone is one of a kind. Seeing Julyza happy is Mateo's happiness too. He cannot explain how much he loves this woman. Their relationship will be tested because of what happened in the pa...