Kabanata 25
Simbang gabi
"Ano bang ginagawa niyo!?"tinig iyon ng isang babae,anong ginagawa ng isang estudyante ngayon gabi.
Napatingin ako sa babaeng iyon na naglalakad lang na naka-suot ng white collar blouse,then miniskirt hindi ko makita kung anong eksaktong mukha niya.
"Hey! Don't get involve here,just fucking go home."Armand said then tilt her head to the girl was standing in front of us.
Naglakad ito papalapit sa kinaroroonan namin marahas na hinawakan niya ang kamay ni Armand at kapagkuwan ay inialis iyon sa pagkakakuwelyo sa suot ko.
She growled."Huwag kayong mag-away matatanda na kayo.Ikaw hindi ka ba naawa sa guwapong mukha niya?"
"What are you doing?"nagtatakang tanong nito."Bakit ka nakikialam sa away ng may away?Mind your own bussiness!"
Miski ako din ay nag-iisip ako kung pa-paano niya nagagawa ang pilitin ang ganun tao,hindi ba siya natatakot na mag-isa lang siya sa ganitong pagkakataon.
She raised her eyebrows."Remember this we lived in democratic country so don't abuse it,you must be enjoyed your life doing good to everyone not like this."
"Tumigil ka nga!You have no right to lecture me!"Armand then pushed her, dahilan kaya mapaatras ito.
Hindi ko napigilan na hindi makialam."Tumigil ka Mateo,baka nakakalimutan mo na babae ang kaharap mo.Baka nakakalimutan mo na babae ang nagluwal sa atin!"
"Dapat sa iyo tinuturuan ng leksyon!Wala hiya ka!"sigaw niya.
Pinihit ang katawan at malakas na humampas ang paa nito sa mukha ni Armand dahilan kaya bumagsak ito sa sahig.
Idinuro nito iyon."Iyan ang dapat sa iyo,ang mga kagaya mong nang-aabuso ng mahihina."
"Armand!"tawag ko.
Sinugod naman kami ng mga tauhan nito na may dalang mga kahoy na kaagad niyang tinadyakan ang mga iyon,magaling ito sa pakikipaglaban kalkulado nito ang bawat galaw ng kalaba niya.
"Magiingat ka!"sigaw niya bago tinadyakan ang lalaking papalapit sa kinaroroonan niya."Sa likod mo!"
Pinihit ko ang sarili sa kinaroroonan ng lalaking nasa likuran ko, iniyukom ko ang kamao sabay pinaigkas iyon sa mukha nito at tinadyakan ito sa pag-kalalaki nito.
Inangusan ko ito bago pinaigkas muli ang kamao."Para ito sa pag-suntok mo sa mukha ko hindi mo ba alam na iniingatan ko ito."
Napatingin ako dito na bihasang pinilipit nito ang braso ng isang lalaking may hawak na kahoy,I think she is just high school student in the public base with her uniform and name of her school.
Binalingan ko si Armand na mukhang kakagising lang nito nandidilim na mata, nilapitan ko ito ang nakahilatang katawan sa lupa bago kinuwelyuhan.
Bahagyang hinila ko iyon."Huwag mo akong subukan Armand,dahil hindi mo ako kaya baka makalimutan mo kung sino ako talaga kaya itigil mo na ito. Kung uulitin mo pa ito hindi na ako manahimik lang o magdadalawang isip na gawin ko kung ano ang alam kong pabagsakin ka Armand."
Siguro may katapusan ang lahat ng bagay-bagay sa mundong ito, I been loyal to him but he abuse it. He abuse the kindness that I gave to him this is too much I won't tolerate this kind of impoliteness.
"You will see what I mean. Si Julyza ang babaeng para sa akin paano kapag sinabi ko iyon?"he said with certainty.
Nanggigil na hinila ko ito. "Totoo ba ang nararamdaman mo sa kaniya,dahil kapag nalaman niya kung sino ka talaga sa tingin mo mananatili pa siya."
BINABASA MO ANG
My Everyday is full of you
RomanceYou can find love in many people, but the love for a special someone is one of a kind. Seeing Julyza happy is Mateo's happiness too. He cannot explain how much he loves this woman. Their relationship will be tested because of what happened in the pa...