Kabanata 26

21 2 0
                                    

Kabanata 26

Let go

“Explain all to me, Julyza? Make it straightforwardly?”

Hindi ako nito tinignan nang mag-tungo kami sa villa upang ipaliwang sa akin ang lahat, tatanggapin ko kung totoo man ang resulta ng pregnancy test kit na iyon.

Naupo ito sa bakanteng bench bago tumingin sa akin. “Hindi sa akin ang pregnancy test na iyan kaya kong patunayan iyon sa iyo ngayon?”

“Julyza aakuin ko ang responsibilidad kung hindi man ako ang ama ng batang iyan.”mahinahong ngunit may diin na pananalita, hindi ko kayang magalit o pagtaasan ito ng boses.

Masakit sa akin na ganitong pag-subok ang ibibigay sa akin ng panginoon pero handa akong tanggapin iyon dahil mahal na mahal ko siya.Hindi ko gugustuhin na iwan siya sa pagkakataon na ito.

Umiling siya.“Mateo makinig ka pakiusap.Hindi ako buntis alam kong ginawa ito ni Ate Jamilla para mapaalis ako sa bahay.”

Binitawan ko ang pagkakahawak sa mga luggage niya at kapagkuwan ay kinuha ko ang kamay niya sabay iniangat ang sleeves ng suot niya. Gusto kong iyukom ang mga kamay ko at pagbayarin ang gumawa nito sa kaniya nang makita ang mga pasa sa katawan niya,gusto kong sisihin ang sarili dahil wala ako sa tabi niya nang nangyayari ito sa kaniya.

Naluluhang niyakap ko siya.“Sorry I’m not there while this happening on you. Hindi ko nagawang protektahan ka kagaya ng sinabi ko, patawad.”

“Hindi-hindi mo kasalanan iyon,Mateo.”Naiiling na sabi niya niluwagan niya ang pagkakahawak sa akin at hinawakan ang mukha ko.“Maayos lang naman ako mabuti nang ako kaysa ikaw o ang mahal mo sa buhay.”

“That should be me, Julyza.”wika pa niya na pinahid ang mga luha sa pisngi.“Hindi na ako papayag na saktan ka ng pamilya mo,wala na akong balak bumalik ka duon.”

She shook her head. “No I’m gonna go back there, Mateo.”

“Masakit pa ba ang mga pasa mo?”tanong ko bago sinuri ang mga pasa sa braso niya.“Pumunta tayo sa doctor para matignan ka?”

Gusto kong makasigurado na maayos ka talaga.”
She smiled. “Nope. Thanks to Yaya na nilagyan niya ng cold compression ang pasa ko.”

“Paano ka nakapunta dito?May kasama ka bang habang bitbit mo ito sana sa dormitory ka na lang nag-stay?”may pag-aalalang tinig ko na naupo sa tabi nito, I stroke her hair.

She bit her lip apprehensively. “Si Armand, siya ang naghatid sa akin dito.”

“Si Armand?”

Bakit naman niya gagawin iyon?Isa pa nga siya sa may dahilan kaya nagganiyan si Julyza paano niya nagagawang ngumiti ng ganiyan kung parang dinudurog ang puso ko kapag nakikita ang mga pasa na iyon sa katawan niya.

Tumango siya. “Oo, gusto ka niyang makausap tungkol sa isang bagay.”

Pakiramdam ko wala akong kuwentang boyfriend sa kaniya dahil hindi ko man lang siya naipagtanggol sa mga taong nananakit sa kaniya,sana isinama ko na lang siya para hindi nangyari ito.

“Sana tinawagan mo na lang ako para ako na sumundo sa iyo.”katuwiran ko pa.“Ayokong nagdidikit ka sa lalaking iyon,nanggigil talaga ako sa kaniya.”

Humagikgik siya.“Huwag kang mag-selos sa kaniya malaki ang utang na loob ko kay Armand.”

“Kung pag-usapan niyo ako parang wala ako dito.”biglang singit ng isang tingin sa usapan namin.

Tumiin ang bagang ko ng makita ang bulto nito parang namumula ang mukha ko sa galit ng dahil sa kaniya. “Anong ginagawa mo dito?”

Pa-inosenteng sinulyapan ko siya kaagad na iniakbay ang kamay kay Julyza na bahagyang napasinnghap sa ginawa ko,hindi gustong dumidikit-dikit ang lalaking sakitin ito sa kaniya.

My Everyday is full of youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon