Kabanata 24

3 1 0
                                    

Kabanata 24

Her voice

“Kamote goodluck sa examination mo.”

I spent the better part of the next morning working in my room and making her lunch,away from prying eyes. I felt much more productive when I was alone,and if I wasn’t productive, at least Iwasn’t being chastised.

A triumphant smile.“Wow.Inihanda mo ito para sa akin?Ang sweet talaga ng MatMat ko baka hindi ko na naman makain ito sa sobrang ganda.”

“Kumain ka ubusin mo iyan. Kapag may gustong humingi kunin mo yung nasa ibabaw ginawa ko iyan para sa kanila.”ani ko na ikinamangha niya.

Lumawak ang pagkakangiti ko ng makita ang magandang mukha niya, her angelic face,she is unpredictable when it's comes to her doing.

You’re too stupid to see love when it stands right in front of you.

Matapos ang nangyari sa villa ay pinilit kong iwasan muna si Abbygail, kinausap ko na ang pamilya niya tungkol sa kalagayan niya. She never eaten yet so they both worried about her nunca.

Pinisil niya ang magkabilang pisngi ko.“Opo uubusin ko saka gagalingan ko din gusto mo lumabas tayo pagkatapos ng examination ko.”

“Okay lang sa akin sa gabi pa naman ang trabaho ko.”pagsang-ayon ko sabay binitawan ang pagkakahawak sa pisngi ko.

Kinuha niya ang lunch box na inihanda ko para rito ng bigla siyang napatingin sa relong pambisig niya.

She pouted.”Kailangan ko ng umalis magkita na lang tayo mamaya, ang bilis naman ng oras para kanina natutulog lang tayo.”

“Pasok na mahuhuli ka pa.”hirit ko pa na bago iniyakap ang mga kamay sa kaniya.“Ako din ganiyan ang pakiramdam ko kapag mag-kalayo tayo pero makakagawa pa din naman tayo ng paraan para magkita.”

Nadinig ko ang mlungkot na bumuntong hininga niya.“Mag-ingat ka sa trabaho mo,tawagan mo ako kapag may problema ka, puwedeng huwag ka na umalis?”

“Julyza magkikita pa tayo mamaya galingan mo na sa examination.”pagpapalakas ko ng usapan namin.“Magluluto ako ng masarap kapag na-perpect mo ang examination mo.”

Mahinang tumawa ito.“Walang bawian. Nagbibiro lang ako, aalis na ako.”

Humiwalay ako rito saka ipinatong ang dalawang kamay sa balikat niya bago sinalubong ang tingin. Dumukwang ako papalapit dito at inilapat ang labi sa noo niya.

“I will give you some energy.”

She giggled. “Me either.”

Ginawa nga nuon ang sinabi niya,itinagilid ko ang mukha rito habang inaantay ang pag-lapat ng labi niya.Ilang minuto lang ay naramdaman ko ang pagdampi nuon sa pisngi ko, napangiti ako ng nang biglang siyang tumakbo papalayo dala ang pagkain inihanda ko.

“Mag-ingat ka kamote!”sigaw ko sabay kinawayan siya habang papasok sa room niya.“I love you,kamote.”

“Mahal din kita Matmat ko!”

Natigilan ako ng biglang nang maagaw ko ang atensyon ng ibang mga estudyante sa building na ito. Kinailangan niyang pumasok sa fashion class nito kahit sabado ay nag-aaral pa din siya,hindi ba niya naiisip magpahinga kahit minsan?

Dumaretso ako sa coffee shop kaagad binati ko ang manager namin na nuon ay abala sa pagkuha ng order ng customer, pumasok ako sa employee room para magpalit ng damit.

“Wala kang date ngayon? ”

I shook my head. “May pasok siya para sa fashion class niyan ayokong naman pigilan siya at sabihing magpahinga na lang siya.”

My Everyday is full of youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon