Kabanata 16

4 2 0
                                    

Kabanata 16

Overnight

“I don't want to keep it.”

Napatingin ako sa isang wooden box ang bagay na ito ang nagpapaalala sa akin ng pagkamatay ng pamilya ko, gusto kong huwag na lang ito hawakan pang muli.

Malungkot na ngumiti ako.“Please take it back. I cannot take it.”

“You must keep it to remind yourself of who you are.”sagot ni father Louis ibinalik ko ang tingin sa wooden box na iyon.

Humigpit ang pagkakahawak ko ruon at pinipigilan na mangilid ang mga luha sa mata ko, ang laman ng box na ito kaya namatay ang pamilya ko.

“Ayokong mapahamak siya ng dahil sa akin.”pag-aamin ko.

Naawa ako rito. “Do you realize how many lives have lost because of the thing inside this?”

“And it has nothing to do with me. I'm not the one who killed those people.”mungkahi ko pa kay father Louis.

Tumango ito.“Ngayon wala pa pero hahanapin ka din nila kahit saan ka magtago. Ipinangako ko sa magulang mo na aalagaan kita ng mabuti.”

“Kaya po uunahan ko na po sila.”matapang na saad ko saka itinagilid ang mukha ko.“Tungkol po sa pag-pasok ko sa seminary mukhang hindi na po ako makakasama.”

Tumikhim si Father Louis bago nagsalita.“Naiintindihan ko na nakita mo na ang babaeng matagal mo ng hinahanap,gusto ko siya para sa iyo.”

“Sinabi na po siguro ni Mother Livia sa inyo? Patawad at hindi ko po matutupad ang pangarap niyo para sa akin.”ang pakli ko pa na may panghihinayang na pananalita.

He is my role model to me. The man who held my hand when I slipped on the ground where no one was there for me even the I person I rely on.

Napailing-iling siya sa akin.“Mateo means you are the gift of God to us. Saksi ako sa lahat ng buhay mo kilala kita simula ng dumating ka sa simbahan nuong sanggol ka.”

“Kaya po utang ko po sa inyo ang buhay ko sa inyo,Father Louis.”pagpapasalamat ko pa bago hinawakan ang kamay nito.

Bakas sa mukha nito ang lungkot na hindi na ako makakasama sa kukuha ng examination para pag-papari na gusto nito gawin ko.

Ngumiti ito ng bahagya saka tinapik ang balikat ko.“Naiintindihan ko kung hindi ka na makakasama pa,basta lagi mong tatandaan ang itinuro ko sa iyo.”

“Maraming salamat po Father Louis.”natutuwang saad ko.

Napatingin ako likuran ni Father Louis ng napansin na may nakikinig sa usapan namin mas lalo na kung napatunayan ng madinig kong may natapakan iyon.

Ibinalik ko ang tingin sa kay Father Louis na akmang titignan nito ngunit kaagad akong nagsalita.

“Do you have pets here?”I audibly asked.

He immediately shake his head.“No. Bakit natanong mo?”

“Then it must be a rat.”saad ko sabay ngumiti rito.

“Possibly.Let's get going.”

Dumaretso ako sa simbahan para mag-dasal muna bago bumalik sa kuwarto gusto  kong ipag-pasalamat ang lahat ng magagandang nangyari sa akin sa araw.

“Hindi pa naman siguro siya natutulog?”tanong ko sa sarili habang naglalakad papunta sa simbahan.

I immediately sign of the cross when I entered the church, naglakad ako patungo sa gitna at bahagyang iniyuko ang ulo bilang pag-galang dito.

My Everyday is full of youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon