Kabanata 39

5 3 0
                                    

Kabanata 39

Headache

“Mga regalo ko sa inyo ang mga iyan.”

Napatingin ako sa mga gamit na ipinapasok ng mga body guard ni Mama sa bahay namin,ilang araw matapos ang pagdiriwang na iyon ay ito na ang bumungad sa amin.

Hilaw na ngiti ang pinakawalan ko sabay humarap kay Mama.“Mama hindi niyo naman ito kailangan gawin kaya naman po namin bilhin ang mga iyan.”

“Anak kailangan niyo ang mga iyan magsisimula na kayo ni Julyza mag-kapamilya kaya dapat naghahanda na kayo.”suhestiyon pa niya na ikinagulat ko ang mga salitang iyon.

Marahang pinisil ni Julyza ang balikat ko.“Hayaan mo na si Mama saka nabili na ni Mama ang mga iyan. Nakakahiya kung ipapabalik pa natin.”

“Tama si Julyza saka ito lang naman ito,isa pa ayokong wala ako regalo sa mga apo ko.”dugtong pa ni Mama huminga ako ng malalim alam kong hindi mananalo pagdating dito.

Hindi ko lang gusto na iasa ang mga ganitong bagay sa kanila,may sapat naman akong pera para ipambibili sa mga kakailangin ni Julyza sa panganganak niya

Napailing-iling na lang ako.“Basta Mama tama na po ito. May inilaan po akong pera para sa amin ni julyza.”

“Opo Mama,hindi din po namin gusto ni Mateo na iba ang naghahanda ng pangangailangan ng magiging anak namin.”ang pagsang-ayon ni Julyza sa akin napag-usapan na din namin kasi ang tungkol dito kaya alam kong naiintindihan na niya ito.

Iginaya namin si Mama na maupo sa sofa habang hawak ang kamay ni Julyza,medyo nahihirapan din ito pero kinakaya niya ang lahat para sa magiging anak namin.

Her voice give a smile.“Saka Mama kumusta po si Jamilla?At si Papa ngayon?”

“Ang totoo nuon ang kapatid mo si Jamilla mas lalo siyang nagiging masama.”ang pahayag ni Mama na may pag-aalalang tono ng pananalita.

Bakas sa mukha niya ang pag-aalala sa nakakabatang kapatid ko,hindi ko naman puwedeng pabayaan ito anuman ang mangyari ay kapatid ko ito.

I gave a sad smile.“Ako na po ang bahala sa kaniya,hindi ko gustong umabot pa ito sa puntong kailangan ko na din sabihin sa totoo.”

“Anong ibig mong sabihin anak?”my Mom urged.

“Jamilla daughter ipina-ampon siya,itinago niya ang tungkol dito para hindi niyo malaman na may anak siya.”ang pag-aamin ko sa kaniya.

Tinago ko ang bagay na ito sa kaniya madami din naman iniisip ang pamilya ko, ngayon na nasa pangangalaga namin ang Ortega group.I just want her to rest and never to think the stress in her life.

She gasped.“My grand daughter?Where she is?Where do I find her?”

“Ibibigay ko po ang address niya pero susubukan kong pag-sabihan siya tungkol dito.”ang matigas na dugtong ko pa sa kaniya.

Hinawakan ni Julyza ang kamay ko.“Mahal kilala ko siya hindi siya makikinig sa iyo wala siyang pinakikinggan baka ano ang gawin niya sa atin.”

“Huwag kang matakot kapatid ko siya Julyza,may tiwala ako sa kaniya.”ang sagot ko at marahang pinisil ang kamay niya.

Ibinigay ko ang address kung nasaan ang location ng anak ng kapatid ko ang akala ni Jamilla ay nakuha na nito ang tunay niyang anak, mabuti at naunahan na naming kunin ang bata at mapunta kay Mark John iyon.

“Mahal ano sa tingin mo bagay kaya ito kay Matthew?”

Huminto ako sa pagtingin sa mga baby clothes ng magtanong siya,dumaretso kami sa Mall para bilhan ng mga damit ang magiging anak namin.

My Everyday is full of youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon