Kabanata 1
Hairpin
“Gusto mo siya?”I automatically turned my eyes the man beside me his was my high school friend.I narrow my gaze the girl studying alone in this table, I cannot stop thinking that he transferring student because this is the first time, I saw him here.
“Hindi ko alam pero maganda siya.”I reply politely.
I cannot deny that he is beautiful compare to the girl I see in this campus.
“Mukhang matalino siya puwede mong pormahan Mateo!”Carlo teasing me.
I immediately grab my bag then get my book in the table.
I shook my head. “Mauuna na ako sa inyo, Armand wala ka bang klase ngayon?”
“Mamaya pa magkasabay naman kami ni Carlo sa klase na iyon.”ang sagot niya,with seriously tone of voice.
Tumayo ako at isinukbit ang bag ko, sabay nagpaalam sa kanila.
Wala pa ang nang madatnan ko ang room namin mukhang wala pa ang iba dahil ito ang pinaka-kinaayawan ng bawat student dito ang history class. Sometimes the student tries to escape the class or sleep to ceases the bored the they feel, I stop looking around when someone interrupt me.
“Can I seat?”she asks with a demurely smiled.
I nod. “You can seat here.”
She is the girl was studying alone in the benches and the girl Carlo was talking about, I do not know that we are classmate in history class. I am third year high school and that not easy for me to merge studying,work at night my parents died when I was a kid.
“You are the transfer student, right?”I asked to have a clarity in my mind.
She agrees“Yes, kaya hindi ko pa masyadong kabisado ang Madeline. Julyza Ortega.”
She offered her hand to me with matching smile, maybe this is her asset or attribute to her parents.
“Ganun kapag baguhan ka dito sa university kaya normal lang na maligaw ka.”komento ko pa para gumaan ang pakiramdam niya.
“Ano pala pangalan mo?Para may isa na akong kakilala sa unibersidad.”tanong pa niya.
“Mateo Alexus Bartolome, puwede mo akong tawagin Alex or Mateo basta kung saan mo gusto.”dagdag pa niya na kinalawak ng ngiti niya.
She is beautiful, I like the wheat grain hairpin in the right side of her hair, here skin was fare, his thick eyebrow that added to her natural beauty. Makukurba din ang kilay niya, maamong mukha na nakakahalina na tignan, if you think she is putting make up I assure you not she is naive using some cosmetic.
She strokes her arms and put it under her chin. “I like Mateo, it looks like the good person and god followers.”
“You are the first person say that to me.”I said kindly.
She shocked. “Really? Let be friends,okay?”
“Your name is Julyza means you Born in July?”I asked curiously.
Umiling ito.“Hindi. Combination of my father and mother names. Sinasabi din nila na baka July ako pinanganak kaya ganun ang pangalan ko pero hindi.”
“Ganun ba. Saan ka galing university?”
“Malayo din, nadinig ko na ikaw ang top seven sa unibersidad na ito.”she managed to added
Tumango ako. “Oo mukhang nakita mo iyon sa bulletin board sa labas ng university?”
Natigilan kami ng dumating na ang ilang blockmates namin, kinuha ko ang libro upang magbasa na lamang. Hindi siya mahirap makasundo mabait ito, madami kaming napagkuwentuhan tungkol sa mga bagay na bagay.
“Mahirap din kaya maging bunso lahat ng expectation ng magulang.”
Binalingan ko ito.“Masuwerte ka dahil kumpleto kapag may mahahalaga bagay sa buhay mo.”
“Bakit nasaan ba ang magulang mo?”
“Mahabang kuwento pang-telenovel ang kuwento ng buhay ko.”natatawang pahayag ko pa sa kaniya habang hawak ang payong.
Normal lang siguro na umulan sa panahon na ito, nakalimutan niyang dalhin ang payong niya dahil sa pagmamadali niya sa pagpasok kaninang umaga
“Gusto mo dumaan muna tayo sa lugawan?”masigasig na alok niya sa akin.
Sinulyapan ko ang isang shop na malapit dito, mukhang magandang magpatila muna kami ng ulan dahil mas lalong mabasa kami kapag nagpatuloy kami.
"Sige ba. Kumakain ka pala nuon?" tanong ko bago isinara ang payong at pumasok sa loob nuon.
Pagpasok pa lang ay malalanghap mo na ang maiinit at masarap na lugaw na sinasabi niyang special ng shop na ito.Inayos ko muna payong na iyon bago ito sinundan upang maghanap ng mauupuan sa shop na ito, she sat down to the wooden chair I choose the chair infront of her.
Then the waiter came to get our order I hope the rain will stop after we eat the shop is very neat, some of people is going here to eat 'lugaw' I see family that bond together while eating it, the smile in there face it the nice view and memorable things.
"Masarap ang bagay na inihahain nila dito."
I cannot refrain myself to be curious.
"Kumakain ka pala ng lugaw na ito."
"Oo naman bakit hindi ba halata sa itsura ko na kumakain ako nuon?"
"Alam mo naman ang mga nag-aaral sa unibersidad natin ay masyadong...." I stammered replied.
She pouted. “Mayaman. Mayaman ang pamilya hindi ako at wala akong balak na makisali sa mana nila. "iyon, hindi mahalaga ang pera para sa akin. Gusto kong kumita ng pera pagkatapos kong mag-aral.”ang pakli niya.
She extraordinary girl.
“Ayaw mo ba nuon hindi ka na mahihirapan?”
Natigilan kami ng dumating ang order namin na lugaw umuusok pa ito nag-order pa ito ng tokwa baboy hindi ito naiilang or may pagdisgusto sa pagkain nito.
“Pinag-babawalan ako ng magulang ko na kumain nito,dahil hindi daw ito nararapat sa akin.”
Siguro nga sa estado nito buhay ay kailangan niyang sundin ang mga sinasabi niya, hindi naman mawawala iyon sa pamilya nila isa sa mga tinitingala sa bansa.
“Bakit naman?”
Napanguso ito sabay umiling. “Hindi nila gusto ito ganun din ang mga anak na ka-bussiness partner ni daddy kapag niyaya ko sila.”
“Hindi ba gusto nga kapatid mo ito?”
“Workaholic si Ate ganun din si Mom at Dad, kaya mag-isa ako sa bahay.”pagbabahagi niya sa akin.
Simulan kong tikman iyon masarap iyon lalo kapag mainit pa napatingin ako sa labas ng shop, mukhang tumila ang ulan ngunit madami pa ito sa naikuwento ito sa akin. Bago ko pa lang ito kakilala pero magaang ang pakiramdam ko sa kaniya.
I want to stay to this moment forever,I wonder why I always want to back to this memory everyday?
I will say that she is my happiness.
BINABASA MO ANG
My Everyday is full of you
RomanceYou can find love in many people, but the love for a special someone is one of a kind. Seeing Julyza happy is Mateo's happiness too. He cannot explain how much he loves this woman. Their relationship will be tested because of what happened in the pa...