Kabanata 20
Approved
“Anong ginagawa mo dito?”
Napatingin ako sa lalaking kausap ni Julyza na mukhang ito ang kausap niya mula ng makapasok kami sa silid.
“Ikasama ka din?”takang tanong nito sa akin.
Tumango ako dito.“Ikaw ang sinasabi ni Zack na kanang kamay ng Suprema?”
“O..Oo hindi ko aakalain na ikaw ang tinutukoy nitong si Zack.”napapailing-iling na sabi pa ni Eumz bago tumayo sa kinauupuan.
Nanatili ang tingin ko kay Julyza na nakaupo lang siya habang nakatingin sa aming tatlo, siguro ay sinabi na ni Eumz ang tungkol sa misyon namin pero gusto kong manatiling sa tabi niya.
Zack sighed.“Mabuti at magkakilala kayo dahil kailangan nating magtulungan lahat.”
Binalingan ko si Zack na nasa kanan ko.“Gagawin ko ang iniuutos ko alang-alang sa yumaong Master.”
“Pasensiya ka na Mateo pero sinabi ko na ang lahat sa kaniya alam kong masasaktan siya...”Komento pa ni Eumz kaya inilipat ko ang tingin kay Julyza na nakatayo lang.“I don't want both of you suffering while protecting the Suprema we need to put her first.”
Ngumiti si Zack.“He told me...you are making a documentary about the Catholic Church.”
“Yes po.”
“I wish you the best for the documentary making.Please do your best.”
Yumuko naman si Julyza rito.“Thank you, Sir”
“Well..I will wait for the successor until he completely helps you on your paper.”he said with understanding tone of voice.“And then I take him back to headquarters.”
Napasinghap ako ng sabihin iyon ni Zack sa kaniya,hindi ko kayang makita wala siya sa tabi ko.
“I see.”she replied with certainty.
We didn't start in the relationship but I make her cry for me I can't see her crying for me. I can't leave him alone but I need to do.
Tumingin iyon kay Eumz.“Let's go Eumz.See you bulldog.”
I nod without showing any emotion.“Don't say anything,just leave.”
“Easy Mateo we know this could be happened to her.”
Ibinalik ko ang tingin kay Eumz na mukhang nagulat din ito,suot pa niya ang uniform ng dumating sa dormitory namin.
I glanced at him.“You can leave.”
I feel like my heart is starting to crushing and aching for her.You don't know how much I pain she need to endure because of that, because of her I can't let her go.
“Your life will be danger if someone found you here.”matigad na pagkokontra pa nito sa akin.
Iginaya na iyon ni Zack sa palabas ng dormitory ko parang bang bigla nawala ang masayang emosyon ko ng marinig iyon dapat ba akong matuwa o hindi?
“I want to keep my promise I made to her,I need much time to prove it.”I murmured to myself.
Kaagad na binalikan ko siya na nakatayo pa din at napahawak sa backrest ng kitchen chair habang pinipigilan na mangilid ang mga luha nito.
Lumapit ako dito at kaagad na niyakap siya saka ipinatong ang mukha sa balikat niya,hindi ko kayang malayo sa kaniya matagal ko siyang hinanap ngayon nakita ko na siya saka naman siya babawiin mula sa akin.
“Please don't do this, Mateo.The successor of Bartolome group.”
Mas lalo kong hinigpitan ang pagkakayakap sa kaniya.“You don't have to call me like that. I'm still the old Mateo to you.”
BINABASA MO ANG
My Everyday is full of you
RomanceYou can find love in many people, but the love for a special someone is one of a kind. Seeing Julyza happy is Mateo's happiness too. He cannot explain how much he loves this woman. Their relationship will be tested because of what happened in the pa...