Kabanata 13

2 2 0
                                    

Kabanata 13

Valentine's day

“Anong ginagawa niya dito?”

Inialis ko ang kumot na nasa katawan bago tinignan ito,nakaupo iyon sa single couch habang nakapatong ang ulo niya armrest nuon.

“Why she doing here?She make herself uncomfortable while sleeping here.”I exclaimed then took a deep breath and get the pillow that I used.

I decide to sleeping in the couch after cleaning up the whole room that she mess up to my room, I admitted this is the first time to encounter a woman like this.

Tumayo ako para lapitan ito bahagyang ini-angat ang ulo niya saka inilagay ang unan na iyon para hindi siya magka-stiff neck.

She is still beautiful even if she sleeping.I grabbed my blanket and cover to her body to not get cold,why she sleeping her.

I can't refrained myself from think if she staring at me all night.

“Kamote ka talaga!”bulong ko sa kaniya kahit alam kong hindi niya ako sasagutin.

Iniwanan ko na ito at nilinis ang kinahihigaan ng walang ingay na ginagawa pagkatapos ay kumuha din ako sa medicine cabinet ng gamot sa hangover niya.

“Magandang umaga.”bati ko pa.

Natagpuan ko ang sarili na ngumingiti habang nakatingin sa kaniya,gusto kong itanong kung handa ka na bang makita ang mundo ko at malaman?

I sighed. “I know I'm so rude to you but please  give me a chance. ”

Kinakabahan akong baka takbuhan mo sa oras na nalaman mo na wala akong kayang ipagmalaki sa iyo. Hindi ako mayaman kagaya nila Carlo at Armand walang magarang sasakyan, bahay,malaking pera kagaya ng pamilya ko.

What I am doing?Nagagawa ko ng magmakaawa sa isang tao ngayon na manatili sa tabi ko.

I stood up then walk to the refrigerator to get some food to prepare in this morning. This is the first time I am bringing woman in this dormitory and let her sleep in my room.

“Ano na ba nangyayari sa iyo Mateo?”tanong ko sa sarili habang nahihiwa ng mga rekado sa lutuin.

Matapos iyon ay gumayak na ako para pumasok sa unibersidad, sobrang mahimbing ng tulog niya kaya hindi ko na inabala ito.Saka mukhang kailangan niyang matulog ng mahaba dahil masyadong puyat din ito.

“Akala ko ba hindi mo siya susunduin?”

Hindi ko pinansin ang sinabi ni Carlo habang naglalakad pasakay ng elevator sinulyapan ko ito na parang may sariling isip ang kamay niyo na hinahampas sa hangin na parang may hawak siyang drumstick.

I looked at him winced inwardly.“What are you doing?”Why you keep me refusing?”

“No I'm not.”

I was supposed to reply but I heard the elevator ting, I inhales sharply while the other people coming in. Gising na ba siya?May balak naman siyang siguro pumasok sa unibersidad.

“Mateo ikaw ang model ng school event ngayon taon.”

Tinignan ko ang oras habang naglalakad sa hallway ng building ng political science, this is what life it should be?

“Kailan ka puwedeng ma-interview?”

I remained silent and impassive while still walking to the hallway,everyone has there own world.

Napatingin ako sa nagsasalita ito.“I said no interview.”

“The university order us to do this,if you don't want to. Talk to the President of this university.”she suggest to me.

My Everyday is full of youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon