Kabanata 2

25 7 0
                                    

Kabanata 2

Contest

"Hey, wait up! Mateo!"

I stop to step the school stair when someone called my name, it is Julyza she waves his hand to me. She ran to reach our distant but, pero bigla itong bumagsak sa lupa dahilan kaya mabilis na bumababa ako upang lapitan ito.

"Ayos ka lang?"

Hinawakan ko ang magkabilang kamay nito para makatayo ito ng maayos, dumako ang tingin ko sa tuhod nito na nagkasugat at nagsisimulang dumugo. Pinagpagan niya ang uniform nito.

"Bakit ka ba tumatakbo?"

"Gusto ko sana sabay tayong pumasok sa class." ang sagot niya hindi naman kailangan na tumakbo ng ganun nagkasugat pa tuloy siya ng dahil sa akin.

Huminga ako ng malalim. "Hindi naman kailangan, tignan mo nagkasugat ka pa tuloy."

"Ano ka ba gasgas lang iyan!"

"Pumunta muna tayo sa clinic para malinis ang sugat mo."

"Sige ba!"

Binalingan ko ito bago tinignan ang relong pangbisig, maaga pa naman para first class. Dinaretso namin ang daan duon habang tahimik lang itong naglalakad papunta sa clinic room.

"Maupo ka muna sa hospital bed." untag ko sa kaniya.

Hinawi ko ang white curtain na nagtatakip sa patient upang makaupo ito duon, hinawi nito ang buhok niya papunta sa likod ng tenga nito hindi din naman kahabaan ang buhok na hanggang sa ibabaw ng balikat at bouncing bangs that cover her forehead.

"Alam mo bang ikaw pa lang ang lalaking gagawa niya sa akin."

Inabala ko ang sarili hanapin ang first aid para malunasan ang sugat niya nang makuha ko iyon ay kaagad ko itong nilapitan at itinukod ang kaliwang tuhod sa sahig sabay ibinababa ang first aid gilid. Tahimik na nilinis ko ang sugat niya alam kong ng sandalling iyon ay nakatingin siya sa akin habang ginagamot ko ang sugat niya.

"Magaling na ang sugat mo."

Nagangat ako ng tingin sa kaniya hindi ako nagkamaling nakatingin ito sa akin na ngayon ay iniiwasan niyang magtama ang paningin namin.

"Salamat."

"Walang anuman."

Naghiwalay na din kami ng lumabas duon lihim akong napangiti habang nakatingin sa papalayong bulto niya dahil magkaiba ang klase namin.

"Mateo kumusta ka?"

Inilapag naman ni Carlo ang mga libro nito bago sinalubong ang tingin nito. Mukhang may bago itong pagkakaabalahan ngayon araw dumako ang tingin ko sa mga romance book na nakuha nito sa library ganito ito kapag wala magawa sa buhay.

"Basahin mo ito para malaman mong manuyo ng babae."

I grab one of the books that he talking about it is about the two people fall inlove to each other.

He gives the other book to Armand I do not know why he so serious right now but maybe he had a problem that need to solve on their own.

"Do not bother me Carlo, just read." I replied.

Then he gets all the book then leave me alone I looked at him while he offers it to Armand that sitting next to me, why he offering me that kind of book?

"Mateo!"

I immediately raised my sight the person who call my name while I am eating lunch with my friends. She come to my table while carrying his tray of lunch for this afternoon, Carlo automatically turned his head to Julyza he covers his mouth while shocking because of what he saw.

My Everyday is full of youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon