Kabanata 30
Proposal
“Mahal, kanina ka pa tulala,may problema ba?”
Marahang ipinilig ang ulo ko bago siya binalingan ng paningin, ilang linggo ng gumugulo sa isipan ko ang tungkol sa larawan na iyon.
Umiling ako.“W-Wala naman. May kailangan ka pa bang bilhin?”
Dumaan kami grocery store pagkatapos ng klase niya ngayon, I ought to forget about the picture that I see but is always hunting and climbing on my mind.
“What on earth are you thinking?Is there something wrong on your work?”she asked with intense and curiosity.
I grin.“No. Don't mind me my love...I'm just thinking about your graduation day.”
“Huwag ka naman mag-alala tutulungan kita sa pag-hahanda.”napangiting sambit niya sabay ikinapit ang kamay sa braso ko.
Ilang araw mula ngayon ay graduation na niya at pagkakataon na din para sabihin ko sa kaniyang nakuha ko na ang diploma ko bilang isang Lawyer, I'm the top-nocher in our political science then Magna cum laude in our batch.
Hinawakan ko ang kamay niya.“No,after this we are going to the department store to buy you a new dress for your graduation.”
“Why if I can use my dress that you brought for me?”tanong pa niya na sinalubong ang tingin ko,hindi niya alam kung anong especial sa araw na iyon.
Sumeryoso ako.“Basta graduation mo iyon dapat maging maganda ka,dahil ako ang unang matutuwa kapag nakuha mo ang diploma mo.”
“Abangan mo ang speech ko bilang summa cum laude,sayang hindi ako ang naging top one.”saad pa niya na may panghihinayang sa pananalita nito.
Sinang-ayunan ko ito.“Oo pero mahal hindi mo naman kailangan maging number one because,I know you study hard for this and you deserving where you are now.”
“Mukhang deserving naman ang nakakuha nuon.I'm more thankful to have you in my life even good times and bad times.”
She tousle mey hair.“You know what's make my heart flutter when you that on me.”
“Let's go back.”she giggled.
It's doesn't matter if she is not the Magna cum laude in her university 'cause,I know she always did her best to make me proud and also the people around us. That achievement is just reward for you hardworking and by doing your best in every year, not an measurements of how intelligent you are.
I pushed the push cart as we keep going to the and dessert and get some chocolate cookies.“Did you get some olive oil?I get some chocolate cookies.”
Nakatalikod ito sa akin habang nakatuon ang atensyon sa pamimili ng mga kailangan sa kusina,hawak nito ang listahan ng mga bibilhin dito pinagpatuloy ko lang ang patingin-tingin sa mga puwedeng bilhin.
“Wala pa ba diyan?”
Tumingin ako sa cart at wala pa nga nuon ibinalik ang paningin sa kaniya.“Wala pa gusto mo ako na kumuha habang nagtitingin-tingin ka diyan?”
“Ako na alam kong pagod ka na din,hintayin mo na lang ako dito.”pahayag niya sabay naglakad papunta kung nasaan ang olive oil.
Iniisip ko pa din ang mangyayari kung malaman niyang mag-kapatid kami ano na lang ang gagawin namin?
I have no idea if I should rely on my doubt it may be a menace her feelings towards to me. Hindi ko kakayanin kung mag-bago ang pakikitungo niya sa akin, dapat ay sabihin ko na ito kay Zack habang maaga pa.
BINABASA MO ANG
My Everyday is full of you
RomanceYou can find love in many people, but the love for a special someone is one of a kind. Seeing Julyza happy is Mateo's happiness too. He cannot explain how much he loves this woman. Their relationship will be tested because of what happened in the pa...