Kabanata 15
Church
“You are so heavy.”
Nauna itong bumababa sa akin kaagad kong naaninag si Father Louis at Mother Livia na mukhang nag-aantay sa pagdating namin.
Sinalubong ko ito ng yakap ng makababa saka nagmano sa kanilang dalawa, it feel so refreshing to there rendezvous and the kids playing under the calm weather.
“Kaawaan ka ng diyos, kumusta naman ang biyahe niyo?”tanong ni father Louis bago binitawan ang kamay nito.
Matamis na ngumiti ako.“Maayos naman po father, kumusta naman po kayo dito?”
“Ganun din ako,nagdasal ako kanina para ligtas kayong makarating dito.”
“Salamat po.”
Nilapitan ko si Mother Livia may katandaan na din ito,siya ang itinuring kong magulang at pag-asa lumaban sa mundo.
Nangingilid ang luha niyang hinawakan ang magkabilang balikat ko.“Ikaw na ba iyan Mateo?Ang laki-laki mo na iho.Kumusta kumakain ka ba ng tama?”
“Opo Mama.”
Pinahid ko ang mga luha sa ilalim ng mata niya alam kong masayang-masaya ito makita ako,siya ang pinakamatandang nagsilbi ng matagal sa simbahan ito.
“Siya na ba ang sinasabi mo sa amin?”si father Louis iyon sabay dumako ang tingin kay Julyza na papalapit sa akin.
Binalingan ko siyang may ngiti sa labi niya na lalong nagpadagdag sa taglay niyang kagandahan,her eyes sparkling when I looked at her.
“This is how we greet.”sabi ko sabay kinuha ang kamay ni father Louis at nagmano duon.“You must do it slowly with respect.”
Ginawa naman niya ang sinabi ko alam kong hindi siya sana'y sa ganito,kaya nakakapagtaka na nakakayanan niyang gawin ang sinabi ko.
“Magandang araw po Mother Livia ganun din po sa inyo Father Louis.”bati niya.
Nakita ko ang galak sa mga mata nilang tatlo marunong mangilatis ng tao si Mother Livia,hindi ko alam kung pasado sa kaniya si Julyza.
Pinilig ko ang ulo ng bahagya upang matanggal ang iniisip.“It shows that we respect each other.We don't do it in haste.”
“I know.”
Hinagod ko ito ng masamang tingin upang sawayin siya sa maling ginagawa niya pero sinuklian ako niya ng panunudyo tingin, her aggressive,impotent and her flaws that make me feel smiled.
Kaagad na ibinalik ko ang tingin kila-father.“We treat greeting as something good to do.”
“Well then, can I film this greeting custom of your religion for my documentary?”
Tumango naman si Mother Livia. “We are glad to do that for you.”
“But let me introduce ourselves. My name is Louis, Mateo proxy father here in the church.”pagpapakilala ni father Louis sa sarili sabay inilahad ang kamay.
Her eyes become lifeless.“Mateo is very lucky to have you Father Louis. You raise him full of love and respectful person.”
Parang may sumakal sa kanang bahagi ng dibdib ko ng makita ang lungkot na iyon,I don't know how to comport her to make her feel better.
“Thank you.Mateo already talk about your religion,may I ask why are so fascinating to our church?”pag-amin ni father nailipat ko kaagad ang paningin rito.
Alam kong ayaw niyang pag-usapan pa iyon.Masakit din na kaya niyang talikuran ang religion niya ng dahil sa religion na meron ako,nakakapagtaka na nakakayanan niyang magdoktrina nuong una pa lang.
BINABASA MO ANG
My Everyday is full of you
RomanceYou can find love in many people, but the love for a special someone is one of a kind. Seeing Julyza happy is Mateo's happiness too. He cannot explain how much he loves this woman. Their relationship will be tested because of what happened in the pa...