Kabanata 29
Siblings
“Ito na ang lahat ng file na mag-papatunay sa nangyari aksidente sa pamilya mo.”
Napatingin ako kay Zack na inilapag ang dalawang folder sa mesa, kinailangan kong umalis ng sumunod na araw matapos ang nangyari kay Mother Livia.
Bumuntong hininga ako.“Sigurado ka bang makukulong ang walang-hiyang iyon?Hindi ako makakapayag na hindi niya pag-bayaran ang kasalanan niya.”
Dinampot ko iyon bago tinignan ang nilalaman nuon, nakakapagtaka na nakakayanan ko pang ngumiti ngayon sa wakas ay mabibigyan linaw na din ang pag-kamatay ng magulang ko.
“Alam na ba ito ni Julyza? Kailangan pa din niyang malaman ito,ang akin lang ay baka masaktan din siya.”komento pa nito sa akin bago naupo sa katapat na swivel chair.
He has a point but I can't find a perfect time to tell her about my parents case,I'm afraid if she left when she noticed that. I can't lose her.
Nag-angat ako ng tingin rito.“Hindi pa natatakot ako na baka iwan niya ako...kapag nalaman niyang ang ama niya ang pumatay sa magulang ko.”
“Mateo, magtiwala ka sa kaniya may karapatan din siyang malaman iyon.”sabi sabay iling-iling sa akin.“Don't hide it from her you how painful is,she doesn't want to live with the lies.”
I nodded.“You have a point I can't see her living in the lies,can you help me?”
“I can but it start with you, Mateo.Pinag-tataka ko lang kung bakit hindi ka tanggap ng pamilya mo?”naguguluhang anito bago pinaikot ang swivel chair niya.
The was so dark because of the interior design and the landscape painting of Suprema and the Grandmaster with Habian the second lost heiresses. This the headquarters after of so many years of silent,now it's starting to alive and I'm happy to be part of it.
Nagkibit-balikat ako.“Hindi ko alam ang sabi sa akin ng Lolo ko hindi ako ang apo nito.Natatandaan ko pa nuon na isinugod ako sa hospital at wala silang makitang ka-blood type ko.”
“Pero kung hindi ikaw sino ang iniluwal ng mommy mo?Sino ang totoong successor ng Bartolome group?”dagdag pa nito na alam kong naguguluhan din ito.
Hindi ko alam kung sino ang totoo ang pamilya ko?Saan ko nga ba unang hahanapin ang tunay kong magulang?Kahit kailan hindi ipinaranas sa akin na hindi ako ang tunay na anak nila.
Isinara ko ang folder na iyon.“Hindi ko alam pero kahit kailan ay hindi ako nag-hinala sa kanila.”
“Pero paano kung bumalik ang tunay na anak anong gagawin mo?”
“Wala.”I said with no doubtless.“Hahanapin ko siya upang ibalik ang buhay na nararapat para sa kaniya pero puwede hanapin mo siya para sa akin.”
Kung nasaan man ang tunay na anak nila tiyak na nag-hihirap na ito ngayon?Saan na kaya ngayon?Sino ang tunay na magulang ko?Bakit nila nagawang iwan ako?
Tumango naman ito.“Gagawin ko dahil hindi ka naman iba sa amin lahat dito,basta kung hindi mo masabi tutulungan kita.”
“Salamat. Ang suprema bakit nagpapanggap siyang walang maalala?”
“Hindi wala talaga siyang maalala kahit isa kaya tulugan mo siyang maka-alala at nang maibalik na natin siya.”sagot nito.
Umayos ako sa pagkakaupo sa swivel chair.“Maaga pa kung ibabalik natin siya at hindi pa siya handa babantayan ko siya. Wala pa naman siyang ginagawang kakaiba bukod sa makipagaway.”
“Sinabi na din ni Tito Rico ang tungkol dito,natatakot kami baka mapahamak siya.”may pag-aalalang pahayag pa nito.“O makita siya ng mga Rayo,kahit isa man sa kanila lalo na si Armand.”
BINABASA MO ANG
My Everyday is full of you
RomanceYou can find love in many people, but the love for a special someone is one of a kind. Seeing Julyza happy is Mateo's happiness too. He cannot explain how much he loves this woman. Their relationship will be tested because of what happened in the pa...