Kabanata 33
Envious
“Benedict!Joyce nandito na pala kayo.”
Sinalubong niya ang dalawang bata ng makababa ito sa Ferrari,kinuha ko naman ang mga gamit nila.
Unang lumapit si Joyce at iniyakap ang kamay kay Julyza.“Namiss ko po kayo alam niyo po na nakakuha po ako ng mataas na marka sa aralin panlipunan namin?”
“Very good iyan,nag-handa kami ni Papa mo ng masarap na cake at spaghetti gusto mo?”anyayang sabi niya natutuwa akong pag-masdan sila lalo ng tawagin niya akong Papa.
Ilang araw matapos ang graduation niya ay lagi niyang tinatanong niya lagi si Joyce at Benedict,inaasikaso ko din ang mga school na lilipatan nila ngayon nasa pangangalaga na namin ito.
Bumababa ang tingin ko sa kapatid nitong si Benedict.“Hindi ka ba masaya,Benedict?May problema ka ba?”
“Wala po hindi lang po ako makapaniwala na titira kami sa ganito kalaking bahay.”wika nito na may pag-kahanga sa pananalita.
Ginulo ko ang buhok nito.“Mula ngayon kami na tatayong magulang mo, may ibibigay ako sa iyo mga libro,okay lang ba?”
He is so young boy, his diamond face was attribute by his father and coffee black eyes even the skin tone,voice. His mindset is different from the other kids like now,he like to play instrument and always on the top in his school both of them.
“Tulungan ko na po diyan,D...Dad?”nailang na sambit nito bago kinuha ang backpack na nakasukbit sa akin.
Natutuwa ibinigay ko iyon sa kaniya.“Sige na pumasok na tayo sa loob, ako muna ang Dad mo ngayon.”
“Paano po kung dumating ang totoo po namin Papa,ano na po ang dapat kong itawag sa inyo?”dagdag niya na nilingon ako nito sabay huminto sa paglalakad.
I shrugged.“It's up to you, halika para makakain na tayo at maipakita ang kuwarto mo.”
“Magkatabi po ba tayo matutulog?Hindi po kasi ako sana'y na mag-isa sa kuwarto.”he said with a worriedly tone if his voice.
I nod.“Oo be at home dahil bahay niyo na ito mula ngayon, pumasok na tayo.”
Pagkapasok ay nadinig ko ang pagsabog ng confetti sa amin nandito ngayon si Carlo at Armand habang hawak ang confetti that sphere shape.
“Welcome Benedict at Joyce!”Carlo squealed while holding stick of hotdogs with marshmallows on the top.
Pinagpagan ko ang sarili ganun na din si Benedict dahil sa mga bumagsak na laman ng confetti sa amin. This is a simple celebration for them we woke up early just to do this, I know how much Julyza love kids so much.
Armand groaned.“Carlo kain ka ng kain,mahiya ka naman sa mga bata parang ikaw pa ang naging asal bata.”
“May regalo kaya ako sa kanilang dalawa kahit ganito ako,ikaw?”balik na bati niya kaagad na bumababa ako at tinakpan ang magkaibilang tainga ni Benedict.
Marahang itinulak ko si Benedict papunta sa sala para daluhan ang kapatid nitong si Joyce na tinakpan ni Julyza ang pandinig niya,inaasahan din namin na makakapunta si Father Louis sa bahay namin ngayon kahit nalaman ko na hindi ako ang anak ng magulang ko.
Nilingon ko ang mga ito.“Huwag kayong mag-away sa harap ng mga bata, mga bad influence talaga kayo.”
Hindi ko alam kung bakit lagi silang nag-aaway na dalawa,hindi na sila nahiya sa fiancee ko na makita silang nag-aaway na parang bata. Naupo kami sa couch naramdaman kong sumunod ang dalawang iyon sa amin, naupo iyon sa katapat na couch at nakangiti nakatingin sa dalawang bata.
BINABASA MO ANG
My Everyday is full of you
RomanceYou can find love in many people, but the love for a special someone is one of a kind. Seeing Julyza happy is Mateo's happiness too. He cannot explain how much he loves this woman. Their relationship will be tested because of what happened in the pa...