Kabanata 36

3 1 0
                                    

Kabanata 36

Wedding

“Sino ka at anong ginagawa mo sa office ko?”

Ipinatong ko kaagad ang kanan hita ko sa kabila bago iniikot ang swivel chair paharap sa kaniya saka ngumiti sa sarili kong ama, nanlaki ang mga mata nito ng makita ako nakaupo sa swivel chair nito.

I raised my eyebrows to him.“Good morning Mr. Julius Ortega or should I say Papa?”

“What ridiculous thing is this?Are you nuts?What on earth you are saying!?”he shouted loudly and walked towards to my direction.

I gave him a sarcastic laughed.“Really me?Saying ridiculous thing you know how privilege to be here in my company?”

“Umalis ka sa upuan ko. Hindi nararapat ang isang kagaya mo sa company ko, kung ako sa iyo umalis ka na!”dagdag na sigaw nito na parang inis na inis ito ng makita ako nakaupo rito.“Baka ipakaladkad kita sa security ko, ang lakas din ng loob mong pumunta dito!Ang mga kagaya mo nagbibigay ng making impormasyon ay dapat pinapatahimik na lang.”

I blew out then narrowed my eyes to his table.“Bakit Papa?Gagawin mo rin ba sa akin ang ginawa mo ten years ago?Ipapatay mo din ba ako para hindi ko maagaw ang posisyon mo?”

“Anong kalokohan ang pinagsasabi mo?Papa?Paano ko magiging anak ang kagaya mo?!”

“Mabuti na lang talaga ituruan ako ng magandang asal ng magulang ko. Even how patient and kind I am, there's always someone will test it to prove that I'm not.”

Mabilis na nilapitan ako at hinila pataas ang suot kong office coat.“Ano ba talagaang kailangan mo sa akin?Pera?Para manahimik ka!Bakit ba hindi ka mamatay na lang kasama ng peke mong magulang?”

“Bakit akala mo matatakpan ng pera ang lahat ng ginawa mo?Paano mo nagawang patayin ang sarili mo anak?Pinatay mo ang magulang ni Julyza nang dahil sa akin!”

“Hindi sila ang dapat namatay kundi ikaw,pinagsisihan kong ikaw ang naging anak ko!Saka nakabawi na rin naman ako sa dahil pinalaki ko ang anak nila!”

Marahas na inialis ko ang kamay niya sa pagkakahawak sa coat ko bago ngumisi.“Maybe but not at all, you still have debt to pay Papa, how could you sleep without having a nightmare during the night. Eating without thinking the people you killed just to follow your ambition.”

“Stop call me Papa because you are not my son. No one will believe that lies you make because you have no power to compete with me!”

“Gagawin ko ang lahat para mabawi at maipakulong ka sa lahat ng kalokohan ginagawa mo.”

“Dapat na ba akong matakot sa pananakot ng isang bata lalaking kagaya mo?”malakas na tumawa ito bago ipinatong ang kamay sa balikat ko.“Nagpapatawa ka ba?Saan mo ba nakukuha ang lakas mo ng loob na kalabanin ako?Ano naman kung pinatay ko ang magulang ng babae na pinamamahal mo?”

“Hayaan mo ang batang ito ang magpatumba sa inyo, bilog ang mundo kung inaakala po ninyo na laging nasa inyo ang suwerte.”I said with a confident smirked while looking at him so intense.

I shake my head vehemently while watching him,I know the heat is building up in his throat, ready to breathe fire at me anytime right now.

His darker face with greedily grinned.“Talaga bang hinahamon mo ako? Secretary!Nasaan ka ba bakit hinayaan mong makapasok ang kagaya niya dito!”

“Maikli talaga ang pasensiya niyo Papa,hinay-hinay baka mauna ka pa sa akin.”panunuya ko pa bago nilagpasan lang ito bago tinignan ang mesa nito.

Dumako ang mga tingin ko sa opisina ito napakaganda ng creamy brown theme, with beautiful landscape painting, furniture,his achievement that he didn't deserve to get.Bakit sa dinarami-rami ng magiging ama ko ikaw pa!?Nagawa ko ang lahat ng iyo ng dahil sa pag-hahangad mo sa kayamanan ng pamilya namin.

My Everyday is full of youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon