Chapter 22: Conclusions

246 16 24
                                    

Rashea's POV

"Did she bite him?" I asked in curiosity.

What could be the hypothesis? What's the reason behind Zion's misery? This is so hard to conclude. I can't even do a wild guess why did she suddenly turn to her wolf before the catch. I know, my husband made her do that, but she just glitched. Conard made Ruby mad.

But that wasn't an enough reason to devour her soul. Her soul just acted madly strange. I'm worried where is she now. Where did they take her? What did they do to her? I want to see her now. I never wanted her to be in danger... Ruby is my everything.

Malayo na ang napuntahan ni Ruby. Hindi na niya magawang lumingon pa dahil sa akin. Ngayong nasa kapahamakan siya, natatakot akong mas lalo siyang mawasak sa maaaring gawin sa kanya ni Lysandra.

I'm blaming myself... I will forever blame myself. Why does it need to be me? Why does it need to be only him?Why do we need to be far from each other just because of Conard? Why did love left Ruby's heart?

"Mom... Is something wrong?" Nangingilid ang luha sa mga mata ko dahil sa pag-aalala.

She's probably scared now. She may look so strong but I know she's scared now.

"Lysandra won't hurt her," galit na bulong niya.

"Kasal lang ang ginawa nila. Kahit kailan hindi niya ito kinagat. She never owned him, officially. I don't know why Zion collapsed," paliwanag ni Reis.

"Paano ka naman nakakasiguro? Nang dahil dito nasa panganib ngayon ang kapatid mo. Hindi ba't sinabi kong bantayan mo?" Tanong ni Papa.

Galit na binasag niya ang baso sa mismong kamay niya.

"Pa," I called to calm him down.

"Sa oras ma hawakan siya ng babaeng 'yon... Kakalimutan ko kung sino ba siya sa buhay ng anak ko," he whispered.

Sino ba si Lysandra sa buhay namin? Bakit ganoon na lang kalaki ang galit niya?

"Ni hindi pa siya nakikisama sa kahit na kanino. Kilala mo si Ruby, Pa. Ilang beses na siyang naghanap ng lalaki pero kahit isa sa kanila hindi niya kinagat. Nakakapagtaka nga at si Zion lang ang nakatagal.  Si Zion ang tanging lalaking niluhuran niya para lang iligtas natin," si Reis.

"Nagtagal lang 'yan dahil may kailangan siya kay Ruby," depensa ni Conard.

"Lahat ng lalaki sa buhay niya kinailangan siya," pagkontra ko. "Kahit nga ikaw, hindi ba?"

He nodded to agree. Pero halata ang hiya sa mukha niya at ang pagkailang. Foolish man.

"Pero kahit ni isa sa kanila hindi nakaranas nang ganito kahit pa naikasal sila sa kanya. They never experienced fainting in feeble and falling into her trap. Never... Lahat ay nagtatagal lang ng ilang araw," paliwanag ko.

"What are you trying to say?" Naguguluhan na tanong ni Mama. "Can't we just forget first about that? Just please get your sister."

Ramdam na ramdam ang panginginig sa boses niya. Lukot-lukot niya ang isang litrato sa palad na kaagad niyang isinilid sa bulsa.

"Unless he got bitten. You know what will happen. Just like vampires, Zion will be one of us," sagot ni Papa. "What did Ruby do?"

"And why would she do that?" Tanong ni Kuya.

"She likes him. She wants him. What Ruby wants, what Ruby gets," Papa concluded.

"Sinabi kong huwag na huwag mong aalisin ang mga mata mo sa kapatid mo. Paanong hindi mo alam ang mga kilos niya, Reis!?" Galit na tugon ni Mama.

Scent of EclipseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon