Kabanata 7

1.2K 98 51
                                    

Kabanata 7: Techno

Alas otso ng umaga ay ginising ako ng doktor dahil kailangan daw akong salinan ng dugo. My platelet count was too low and the doctor couldn't stand doing nothing. They had to do something.

I was too weak and my fever was still high. Gising ako ngunit hindi ko halos maimulat ang aking mga mata.

But one thing was for sure, during the blood transfusion, someone was holding my hand. At hindi lang basta hawak, hawak na sobrang higpit. Hawak na ayaw pakawalan ng aking mga kamay.

I didn't know who it was. I was too weak to ask. I could hardly speak. And with my weak state, I did not bother thinking about it.

Maybe it was Techno? Or Gabo came back? Or was it Mick?

But he's still angry at me, right?

Gayunpaman, pinaniwala ko ang aking sarili na si Mick iyon.

Na kahit sa imahinasyon ko, he was still willing to hold me tight. Even if it was close to impossible lalo na sa mga nangyari sa nagdaang araw.

The dengue made me feel like I was dying. But hours after the blood transfusion, I started to regain my strength.

Hindi ko pa nga lang alam kung kanino galing ang dugo. But maybe it was from the hospital's blood bank? I don't know.

Nang magising ako, una kong nakita ang mukha ni Techno.

"Finally! Nagising ka rin! Akala ko hindi ka na magigising! How are you?" His voice was happy but a little bit worried.

Nagkusot ako ng aking mga mata at pagkatapos noon ay inilibit ang tingin sa buong silid, may hinahanap.

Bright was there. But Mick was not.

Sa totoo lang, siya ang pinaka inaasahan kong unang makikita rito. I was expecting him to be so worried about me lalo na at kritikal ang aking naging lagay.

But to my disappointment, he was nowhere to be found.

I turned to Techno. Si Bright ay tahimik lamang na nagmamasid sa amin ngunit kita sa mukha niya na gusto niyang lumapit sa akin.

"Where is Mick?" tanong ko sa kanya.

"Seriously? You just woke up after a life and death situation and the person you're looking for is your worthless boyfriend? Seriously Goob?" Techno sounded so offended. "Hindi mo pa nga nasasagot kung kumusta ka na!"

"I'm fine, Techno. I'm feeling much better now."

"That's more like it. Honestly, kung wala ka lang ngayon diyan sa hospital bed, talagang sinakal na kita Goob. Hindi ako nagbibiro!" reklamo niya.

I gave him a weak smile before turning to Bright. Tumayo siya at lumapit sa akin.

"Hey." panimula niya.

"Hi. You're still here? Wala ka bang work? Lunes ngayon ha?" I asked him.

"Nah. I filed a leave. I wanted to help Techno take care of you." sagot niya.

"Salamat. Hindi naman na kailangan. Nakakahiya tuloy sa'yo." nahihiya kong saad.

"No. It's fine. Mick and Techno have been fighting ever since Mick got here this morning so I couldn't really leave dahil baka tuluyang mag-away." He smiled. "I had to stop them every single time. Good thing Techno is able to control himself."

Tumango ako. Napansin kong hindi na inaway ni Techno si Bright kumpara kahapon na halos kaladkarin niya ang lalaki palabas.

"Che! Wag mo akong subukan Bright. Mabait lang ako sa'yo dahil sa'yo galing ang dugo na itinurok sa tanga kong kaibigan!" Si Techno.

Return of the Groom (Groom Series Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon