Kabanata 9: Blindfold
Galit na kinuha ni Mick ang aking cellphone mula sa mesa at hinagis iyon sa pader. The phone broke into pieces and the ringtone faded.
"Putanginaaaaa!!!" sigaw niya na umalingawngaw sa buong bahay.
Nanginig ang aking buong katawan sa takot habang pinapahid ang mga luha.
Naihilamos niya ang kanyang mga palad. His eyes were angry as he gritted his teeth. Galit niyang tinitigan ang basag na cellphone.
Sa puntong iyon, natakot ako. He was so angry that his face was so red and I can almost see the veins on his forehead. Plus his hands were shaking as he turned them into fists.
He clenched his jaw. Sa sobrang pagkuyom ng kanyang mga kamao ay nakita kong dumudugo na iyon.
It scared me even more.
He closed his eyes and took deep breaths. Kitang-kita ko ang pagtaas-baba ng kanyang dibdib, halatang sinusubukang pakalmahin ang sarili.
He turned to face me. This time, his stare was cold. Salungat sa galit na nararamdaman kanina.
Umiling-iling ako.
Mababatid mo sa kanyang mata ang sakit at hinanakit. But he chose to keep it to himself.
No Mick, whatever you are thinking, I guarantee that you are wrong.
Hindi ko alam kung bakit tumawag si Louis. But I can assure you, I never contacted him after that night.
Bakit hirap na hirap siyang paniwalaan ako?
Wala siyang ibang ginawa kundi gawaran ako ng malamig na tingin. His eyes were judgemental. Halatang hinuhusgahan ako sa bawat segundong lumilipas.
Why did we ever come to this, Mick?
Nanatili akong nakatayo roon, hinihintay ang kanyang susunod na gawin.
I saw Gabo running down the stairs. He rushed towards me and stayed in front of me, as if trying to shield me from him.
Mick turned his back and walked towards the door. Sinubukan ko siyang habulin ngunit pinigilan ako ni Gabo. Mahigpit niyang hinawakan ang aking siko.
I need to explain to him!
"Don't Kuya." Gabo gave me a warning look.
"Let me go, Gabo. I need to talk to your Kuya Mick!"
"Fucking don't!" He gritted his teeth.
Narinig kong humarurot ang sasakyan palabas ng garahe kaya wala akong nagawa.
"Fuck this life! Fuck! Fuck!" Gabo screamed as he climbs up the stairs. "Fuck! Fuck!"
Natulala na lamang ako nang muling matahimik ang bahay.
Bwisit na Louis! Magrereconcile na sana kami ni Mick eh! Panira siya!
Samantala, nalulungkot din ako para kay Gabo. He's too young for all this drama. Isama mo pa ang kondisyon niya.
Why did Mick choose to leave instead of talking to me and sort things out? Why would he choose not to believe me? I am untrustworthy to him?
Or maybe he's trying to control himself? Kitang-kita ko kanina kung paano niya sinubukang pakalmahin ang sarili. Maybe he did that so he would not hurt me?
Maybe he just needs to cool down his head. Iyon na lamang ang inisip ko upang mapayapa.
Hindi ko alam kung ilang oras akong natulala roon sa sala. Nabalik lamang ako sa huwisyo nang marinig kong may nagdoorbell.
BINABASA MO ANG
Return of the Groom (Groom Series Book 2)
RomanceCompleted ✔️ Groom Series Book Two After running away, Goob returns to claim back everything he lost. --- Cover by @Rosehipstea