Kabanata 30: Photoshoot
Kanina pa ako hindi pinapansin ni Gabo. Pagkatapos ng nadatnan niya kaninang umaga sa pagitan namin nina Mick at Elliot ay tahimik siya buong maghapon at tila walang planong kausapin ako. Kahit sa tangalian namin. Ngayon ay tahimik siyang naghuhugas ng pinggan.
At dahil ayaw kong magtalo ulit kami ay hindi na ako sumubok na kausapin siya. Siguro ay pahuhupain ko na muna ang galit niya dahil halata naman na galit siya dahil sa nasaksihan.
Kung iniisip niya na sasabihin ko ang 'I love you' kay Mick ay nagkakamali siya. Well, baka nga sinabi ko iyon pero wala naman sigurong katotohanan iyon.
Dahil hindi ko na mahal si Mick! Hindi na talaga!
Hindi lang ako sigurado kung bakit hanggang ngayon ay pinipilit ko pa rin ang aking sarili na paniwalaan iyon. Hayst.
Ala una ng hapon ay dumating si Techno sa penthouse. Katatapos lang ni Gabo maghugas ng mga pinggan. Dumaan siya sa sala kung nasaan kami ni Techno. He's here to update me on his plan to take down Pete and Kao.
"Hi, Gabo! How are you?" tanong ni Techno sa aking kapatid.
"I'm fine, Kuya Techno. Si Kuya ang kamustahin mo dahil parang nahuhulog na ulit kay Mick. Knock some sense into his head, will you Kuya Techno?"
Agad akong tinaasan ng kilay ni Techno. He crossed his arms. Kumunot ang noo ko.
"Really, Goob? Pasinungalingan mo ang sinasabi ni Gabo. Tell me you're not falling for Mick's traps!"
"I do not have to defend myself because it isn't true." depensa ko habang nakaupo sa sofa. "Bold of you to assume, Gabo!"
"Hindi ako naniniwala, Kuya. Kitang-kita ko. Hindi ako bulag. At mas lalong hindi ako tanga! I just wish that what you're saying is true!"
"Aba, siguraduhin niya lang talaga! Dahil sa oras na balikan mo si Mick, pwede mo ng kalimutan na magkaibigan tayo! Dahil kapag binalikan mo pa siya, hindi ka na lang tanga, Goob. Inutil. Inutil ang itatawag ko sa'yo!"
"Yes Kuya Techno. Kalimutan niya na rin na may kapatid siya." si Gabo habang nakatayo malapit sa TV.
"Pwede bang tumigil na kayong dalawa? I will never get back with Mick! Kaya tumigil kayo sa mga banta niyo!"
"I'm just making sure that you're still with us." si Techno. "Well anyway, I've heard what I wanted to hear, let's talk about why I came here."
Pagkatapos noon ay umalis na si Gabo at nagtungo sa kanyang kwarto. Naiwan kaming dalawa ni Techno.
"What's your plan?" I raised a brow.
"Pete's family owns a chain of shopping malls. While Kao's family owns a chain of restaurants. My plan is to burn their establishments to the ground." He said it like it was just a piece of cake.
Samantala ay ikinagulat ko iyon. Hindi kaya sobra naman yata iyon?
"By estbalishments, you mean lahat ng buildings na mayroon sila?" kumunot ang aking noo.
"Yes. Every single one. Pati ang mga bahay nila. Including their resthouses."
Nanlaki ang mata ko. "Seryoso ka ba diyan? Paano kung malaman nila na tayo ang nag-utos?"
Sa totoo lang, kinakabahan ako. I know that what we'll be doing is arson. And it is punishable by law. Medyo okay pa sana kung isang building lang, but based from what I've heard, maraming gusali ang susunugin.
"I think it's very dangerous, Techno. Someone might get killed with that. Ayaw ko namang may madamay na mga tao." nag-aalala ang boses ko.
"Don't worry, Goob. Sa gabi naman uumpisahan ang sunog kaya siguradong walang mga tao."
BINABASA MO ANG
Return of the Groom (Groom Series Book 2)
RomanceCompleted ✔️ Groom Series Book Two After running away, Goob returns to claim back everything he lost. --- Cover by @Rosehipstea