Chapter 20

415 13 2
                                    

Don't forget to vote and comment! Enjoy reading!

Chapter 20

"You'll gonna stay here until the end of the trials?" Napatingin ako kay dad dahil sa naging tanong nito.

"Yes, dad. I think I am more safe here that in his condo," sagot ko at sumimsim sa baso na naglalaman ng isang gatas. "And Rence will stay too. Can he?"

"If that will make you stay, then, I will let him," nakangiti niyang wika bago binaling ang atensiyon kay Rence na kanina pa tahimik sa tabi ko. "Is your parents okay with it?"

Unti-unti namang inangat ni Rence ang tingin niya kay dad bago bumaling sa akin at ngumiti ng tipid bago sinagot ang tanong ni dad.

"Yes po. As long as Iria is safe, I don't mind," I smiled back at him and I continue eating my breakfast.

Naging tahimik na ang hapag dahil hindi na nagtanong pa si dad ng kung ano-ano sa amin ni Rence. Lalo na at hindi pa niya alam na buntis ako at hindi niya alam kung sino ang ama. I think that this is better than telling him before the trails starts. Mahirap na at baka hanapin niya sa akin ang ama ng magiging anak ko at ipanagutan na hindi na mangyayari dahil sa may pamilya na ang ama nito.

Thinking about it just made my heart hurt and clenched in pain. Just thinking about him made it even worst.

Staying and coming back here in the mansion is my only choice kahit na labag man sa loob ko dahil nagi-guilty pa rin ako sa nangyari 12 years ago and there are things in here that are hard to forget. The memories that made me think twice to really stay here. Pero hindi ko naman magawang isipin na pabayaan na lang si dad na mag-isa rito.

He's old and I want him to retire after my trials in court with my cousins and I plan to take over the empire. And after that, I'll start searching for Ivan. I'll use all the connection dad has and I won't stop until I can find him to fulfill our promise years ago.

"Iria!" Napadako ang tingin ko kay dad dahil sa malakas na pagtawag niya sa pangalan ko. Kumunot ang noo ko dahil doon.

"What?" Nagtakaka kong tanong sa kanya na ikinailing na lang niya na mas lalong ikinakunot ng noo ko. "What is it, dad?"

"I'm asking you when will you get married?" Napaawang ang labi ko sa tanong niya. Nagpabalik-balik ang tingin niya sa amin ni Rence na parang naghihintay sa sagot naming dalawa. "And when will you give me grandchildren?"

Nabitawan ko ang mga kubyertos na hawak ko dahil sa mga tanong na iyon. I was caught off guard with his questions! And what the hell?

"Dad!" inis kong usal at bumusangot ng marinig ko ang mahinang pagtawa ni Rence sa tabi ko. "Don't you dare ask me about that when I am eating!"

"What's wrong with it, princess? You're of age and so is Rence. And I am getting old, you know," kibit balikat niyang ani at tinignan si Rence at napatango naman ang isa na parang nagkakaintindihan sila.

"Rence! Don't you dare!" Galit kong wika na ikinatawa lang nilang dalawa. "Huwag kang umasa na magpapakasal ako, dad. I'm still looking for him," walang buhay kong ani at seryoso siyang tinignan.

Nakita ko ang pagkawala ng kulay sa kanyang mukha dahil sa huli kong sinabi na ikinasaya ko ng palihim. He knows who I referred to! Alam niya kung sino ang tinutukoy kong hinahanap ko. He should know because it was his and mom's plan to fix my marriage with Ivan. Nawala na rin ang masayang ngiti sa mga labi ni Rence dahil sa sinabi ko.

"Who... are you... looking for, Iria?" Mahina at may kabang tanong niya na mas lalo kong ikinasaya.

"Ivan," tipid at isang salita lang naman ang sinagot ko sa tanong niya pero makikita sa buong mukha nito na nawalan ng kulay at napahawak pa ito sa kanang dibdib niya kung nasaan ang puso kaya napatayo ako sa kaba. "Dad!" Puno ng pag-aalala kong tawag sa kanya.

Hidden Pleasure (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon