Chapter 2

905 14 0
                                    



"You think, he can help you?" napatingin ako kay Rence nang marinig ang tanong nito habang tulak-tulak ang cart na naglalaman ng mga kakailanganin namin sa condo niya. "You don't know him that much, Iria"

"I will grab everything that can help me finding him, Rence. And you know that" kumuha ako ng isang pack ng chocolate candy dahil bigla akong natakam ng makita ito. "I want to find him. I need to find him"

Narinig ko ang pagbuntong hininga nito na parang problemado pa ito sa akin. He knew about my plan in finding Ivan. My fiancé when I was in my father's care. He is the only that I need right now. Wala na akong pakialam kung buntis man ako sa ibang lalaki. Ang importante ngayon ay mahanap, makita at makausap ko siya. Siya na lang ang pag-asa ko... sa ngayon.

"Wala akong tiwala sa lalaking iyon, Iria" napatigil ako sa paglalakad dahil sa narinig. Lumingon ako sa kaniya na nakakunot ang noo dahil sa pagtataka. "I feel like we can't trust him"

"I didn't say we trust him, babe" ngumisi ako sa kaniya na ikinatawa naman niya ng mahina. "If you know what I am" kibit balikat kong ani sa kaniya at nagpatuloy na sa paglalakad habang kumukuha ng mga pagkaing matipuhan ko. Siya naman ang magbabayad.

"Such a clever woman" narinig ko ang pagpitik pitik nito ng dila niya at alam kong umiiling na ito na ikinatawa ko ng mahina.

"Tara na at bayadan mo na 'yan. Nakakaramdam na ako ng pagod" pag-aaya ko sa kaniya na ikinaismid niya.

"Wala talagang hiya ang babaeng 'to. Akala mo naman siya ang magbabayad ng lahat" mahinang bulong nito pero sapat lang para marinig ko.

"I heard that, babe and you're hurting me" pagd-drama ko sa kaniya na ikinahinga niya ng marahas na dahilan para palihim akong mapangiti.

"Let's go, babe. Hiyang-hiya naman ako sa'yo" hindi ko na napigilan pa ang paghalakhak dahil sa sinabi nito.

Nauna na akong naglakad sa kaniya papuntang counter para makapagbayad na at nang maka-alis na kami rito at kumain ng dinner sa isang resto. That's what he told me while we were inside the grocery store.

Nakacross arm lang ako habang hinihintay na matapos i-punch ang mga pinamili namin ng cashier na halata namang nagpapacute sa kaharap niya. I rolled my eyes at the cashier at sinamaan naman ng tingin si Rence dahil nag-e-enjoy naman ito sa pagpapacute ng cashier sa kaniya.

"Akala mo naman cute. Mukha namang clown" bulong-bulong ko pero sinigurado kong maririnig ng cashier dahil medyo lumapit ako kung nasaan sila.

"May sinasabi po kayo, ma'am?" napatingin ako sa cashier nang marinig ang tanong niya at nakita kong masama ang tingin nito sa akin.

Ngumisi ako sa kaniya na mas ikinatalim ng tingin nito sa akin. "May narinig ka?" at inosente ko itong tinignan kaya narinig ko ang mahinang pagtawa ng loko sa harap ng cashier.

"Wala naman po" magalang nitong ani sa akin pero iba ang pinapakita ng mga tingin nito sa akin.

Mas lalo akong napangisi dahil sa naisip ko. Lumapit ako kay Rence at iniyakap ang mga braso sa bewang nito at isinubsob ang mukha sa dibdib niya. Naramdaman ko naman ang pagpulupot ng braso nito sa likod ko at nakarinig ako ng isang mahinang singhap sa harap ko.

"Nagugutom na kami ni baby, babe" nanlalambing kong ani at tiningala ito kaya napayuko rin ito a ngumiti sa akin ng matamis.

"Malapit na, babe. Sorry din baby kung matagal matapos" malambing din nitong ani at hinalikan pa ako sa noo.

Tumingin naman ako sa cashier at nakitang namumula ito. Dahil siguro sa hiya? 'Yan kasi, gusto pang manglandi kahit na sa oras ng trabaho at 'yan ang nakukuha mo.

Hidden Pleasure (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon