Isang malalim na buntong hininga ang ginawa ko nang bumukas ang elevator na kinalululanan ko papunta sa floor kung saan ang office ni Rence. Hindi ko alam kung ilang buntong hininga ang nagawa ko sa ilang minuto na nasa loob ako ng elevator. Just thinking about the conversation I had with Tita Clara made my head ache.
I know that she'll help me but I didn't expect that this will be hard. Looking back ten years ago is like making my inner self kill itself. Should I really go to another doctor to prove that I had that trauma and I was really harassed and abused? Can't they just proceed without me doing it?
Sinuklay ko ang buhok ko dahil sa prustasyon na nararamdaman ko. I thought this will be easy and I can easily file a case against them. But I thought wrong.
Isang liko ang ginawa ko sa mahabang hallway ng floor na kung saan ang mga kwarto ng iba't ibang pasyente na hinahandle ng department ni Rence bago ako makarating sa isang desk sa labas ng office niya kung nasaan ang secretaty nito.
Tumigil ako sa harap ng desk ng secretary ni Rence at nang tumingala ito sa akin ay tipid ko itong nginitian habang mabilis naman itong tumayo mula sa kaniyang kinauupuan para batiin ako.
"Good afternoon po, Miss Delcena" hindi nakatakas sa pandinig ko ang panginginig ng kaniyang boses na ikinatakha ko. "Wala pa po si Doc. Gomez dahil nasa operating room po siya ngayon"
"Kaya pala hindi ko mahagilap ang baliw" I murmur to myself and smiled at the lady in front of me who looks scared that I don't know why. "I'll just wait him inside. Can I?"
"Yes, miss. Doc. told me when he came here" tumango lang ako sa kaniya at hahakbang na sana papunta sa pintuan ng office ni Rence ng pigilan ako ng takot na boses ng secretary niya. "Doc. Valin is inside"
Kumunot ang noo ko dahil sa huling sinabi nito at tumingin sa kaniya kaya mas lalo itong namutla dahil sa naging reaksyon ko.
"She's waiting for Doctor Gomez for an hour now. May importanteng sasabihin daw po siya"
"So it's a she, huh?" walang buhay kong ani na mas lalong ikinawala ng kulay sa mukha nito. "I'll talk to her inside. Hihintayin ko rin naman si Rence dahil may usapan kami" hindi ko na siya hinintay pang sumagot sa akin at naglakad na papasok ng office ng baliw.
Why didn't he tell me about this Doc. Valin? Sabagay, hindi naman niya sasabihin sa akin kung hindi naman importante ang taong ito sa buhay niya. Pero bakit nasa office it ni Clarence naghihintay? Can't she just wait on her office or call Rence so that they can meet outside this building? And what important things she'll tell Rence that it can't wait?
Dahan-dahan kong pinihit ang doorknob ng pinto ng office ni Rence at unti-unti itong binuksan para makapasok na. May narinig akong mahinang galaw sa loob at nang tuluyan ko nang mabuksan ang pinto ay tumambad sa akin ang isang nakaputing roba na babae na nakatayo sa harap ng maliit na sofa sa gitna ng may kalakihang opisina ni Rence.
I narrow my eyes at her and saw how her face becomes pale as she saw me enter the room. Tinaasan ko ito ng kilay at nakita ko ang lihim na paglunok nito. She has a dark brown shoulder length hair, thin eyebrow that emphasizes her chinky brown eyes and long eyelashes, narrow nose and plump lips. Her skin color is fair white and she stands in five-five I think.
"You're Iria Delcena?" nanginginig man ang boses niya ay nagawa niya pa ring magtanong na mas lalong ikinataas ng kilay ko. "I'm Doctor Aibel Valin. Doctor Clarence Gomez colleague" nanginginig ang mga labi niya akong nginitian.
"Iria Delcena. Nice to meet you" I said as my lips tugged up a little in the side. I see that she's intimidated by me and I wonder why? "You're waiting for Rence?"
BINABASA MO ANG
Hidden Pleasure (COMPLETED)
General FictionCOMPLETED Book 2 of 3 of Pleasure Trilogy Everything has an end. So as the hidden things of every person that's around you. Will you let those things affect your current normal life? Or will you let that pass for something more hidden desires? Desir...