Walang gana kong ni-lean ang likod ko sa backrest ng sofa sa sala ng condo ni Rence dahil hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Mag-isa na naman ako sa may kalakihang condo ng tukmol na iyon dahil sa emergency operation nito na ni-request pa ng pamilya ng kailangan niyang operahan.
He did promise me that he'll have his leave for a week to accompany me pero hindi na natuloy dahil mas kailangan siya sa ospital nila. Perks of being the son of the owners and the number one neurosurgeon in the country.
And I'm gonna die here because of too much boredom! What to do? What to do? Wala akong maisip na pwede kong pagkaabalahan dahil ayoko namang lumabas dito at wala rin akong alam kung ano ang pwede ko pang gawin dito sa araw-araw na naninirahan ako rito.
Napaayos ako ng upo nang maalala ang napag-usapan namin ni Tita Clara kahapon noong bumisita ako sa ospital. 'Yon na lang kaya ang aasikasuhin ko ngayon dahil wala naman akong ginagawa at para mapadali na ang pagkuha ko ng hustisya sa nangyari sa akin noon? This is also the time that I can live in peace without the demons that did this to me. I will make sure that they will all rot in jail.
Napatango tango ako at walang pagda-dalawang isip na tumayo para maghanda sa pag-alis at pagpunta sa taong kailangan ko ngayon. Ang taong pasasalamatan ko kapag nakuha ko na ang hustisyang kailangan ko sa isang dekadang nagdaan.
Wearing a white spaghetti strap floral knee high dress with a gray cardigan and paired with a brown Mid-Calf Boots, I am ready to go. Magta-taxi na lang ako papunta sa pupuntahan ko dahil gonamit ni Rence ang kotse nito at wala akong planong ipaalam sa kaniya na aalis ako sa condo. Dala ang maliit na bag na naglalaman ng mga ID's, keys and my wallet ay sinukbit ko na ito sa balikat ko at lumabas na ng condo unit.
While waiting for the elevator to open, nakayuko lang ako habang nags-scroll sa cellphone ko sa isa sa social media accounts ko, pampalibang ng sarili dahil medyo natatagalan ang pagtaas ng elevator at kahit na nagtataka ay hinayaan ko na lang dahil hindi naman ako masyadong nagmamadali pumunta sa pupuntahan ko.
Napatigil ang hinlalaki ko sa isang article na nakita ko na nagpasikip din ng dibdib ko. Bakit ganito? Bakit ang sakit pa rin kahit na magda-dalawang buwan na? Napangiti ako ng mapait at titingala na sana para pigilan ang mga luhang namuo sa mga mata ko na gustong kumawala ng biglang bumukas ang elevator sa harap ko.
Napaawang ang labi ko sa gulat at hindi makapaniwala na ang taong nakita ko sa article ay nasa harap ko ngayon kasama ang babaeng kasama rin nito sa picture na nakalagay.
"One of the well-known businessman tycoons in the country was seen holding a woman intimately with her baby bump. Is it possible that it is his heir?"
And the woman who was with him is the same woman who I saw with him in the picture frame in his penthouse, wearing her wedding dress, standing beside him and smiling brightly in front of the camera. Mas lalong kumirot ang puso ko sa narealize habang nakatingin sa mga braso nilang nakalingkis sa isa't isa. Here's the legal wife and I'm the pregnant mistress.
Hindi ako umiwas ng tingin sa kanila at humakbang na lang pagilid para bigyan sila ng daan. Naikuyom ko ang mga kamay ko na nasa magkabilang gilid ko at tahimik na hinintay silang lumabas at nang makaalis na ako rito.
Is this what you told me? The man who is a mess and a wrecked, Rui? Hindi naman makikita sa mukha niya ang sinabi ng kaibigan. In fact, he looks happy and contented. The looks that I longed to see and feel. The happy and contented eyes that I feel safe when I see.
Will he also be happy when he knew that I bear his child? Will he also care for me like how he cared for her? Will he be by my side when I gave birth to his child? Will he still want the child when he knew? Or will he reject us because of his family? The pain in my chest became more intense because of what I think.
BINABASA MO ANG
Hidden Pleasure (COMPLETED)
Genel KurguCOMPLETED Book 2 of 3 of Pleasure Trilogy Everything has an end. So as the hidden things of every person that's around you. Will you let those things affect your current normal life? Or will you let that pass for something more hidden desires? Desir...