Chapter 26

362 9 1
                                    

Don't forget to vote and leave a comment! Enjoy Reading!

Chapter 26

"IT'S Miss Delcena, Mr. Xiamin," Pinawala ko ang emosyon sa buong mukha ko at walang buhay akong tumingin sa kanya dahil ayokong bumalik na naman sa dati. Kung pwedeng maging civil at casual lang kami sa isa't isa ay gugustuhin ko iyon. "Regarding the company's management, I have some questions dahil may hindi ako naintindihan. And as I read some reports and such in our study room in the mansion, ibang-iba ang mga ito sa nakaraan."

Kumunot naman ang noo niya dahil sa mga narinig mula sa akin. At naging seryoso na rin ang mukha niya na parang nag-iisip ito ng malalim. Ilang minuto rin akong naghintay bago siya nagsalita na ikinatango ko naman.

"If that's the case, something or someone had been handling those papers in a good or evil way." Napaisip din ako sa sinabi niya at isang tao lang ang naisip ko. "Although Mr. Delcena wasn't around for years, some of your business was bankrupt and the reason was that your father is using the empire's money for his personal use which I disagreed."

"Is their reason that he's using the money in a casino?"

"How did you know about that?" Seryoso man ang mukha niya ay maririnig sa boses nito ang pagtataka. "It should be confidential."

"I have my ways, Mr. Xiamin." I saw amusement and at the same time, longing in his blue eyes. "I only have one person in mind that had done that but I don't have much evidence to prove that that person is the real reason why our some businesses got bankrupt."

"And who could that be?" I just smiled at him as an answer.

Ayokong malaman niya ang mga bagay na nalalaman ko. I can't just trust anyone, rather him.

Dahil ba sa pagsisinungaling niya sa 'yo noon kaya 'di mo na siya kayang pagkatiwalaan pa? Napanguso ako dahil sa naging sagot ng isip ko. That's also one of the reasons but he's known in the business world a manipulative and ruthless. So why would I trust him with our empire?

"Who do you think it would be?" balik tanong ko sa kanya na ikinaiwas niya ng tingin sa akin na ikinangisi ko naman. "Don't answer that question of mine. I'm just fond of doing that."

"You do manipulation but why I can't to you?" mahina man ang naging usal niya ay hindi naman iyon nakatakas sa aking pandinig na mas lalong ikilapad ng ngisi ko habang nakatingin pa rin sa kanya. "You were better with that since you were a teen."

"You were saying, Mr. Xiamin?" I saw him stiffed on where he was sitting that made me stop myself from laughing. "Nonetheless, I need to finish what I was doing when you came in."

Tatayo na sana ako nang marinig ko ang dahan-dahang pagbukas ng pintuan at tumambad sa akin ang medyo pagod na mukha ni Rence na may munting ngiti sa kanyang mga labi.

"Babe!" Masayang bati ko sa kanya at mabilis na naglakad papalapit sa kanya saka niyakap niya ng mahigpit. I kissed his cheeks na nakasanayan ko na kapag umuuwi siya o binibisita niya ako kung nasaan man ako. "You look tired. You done with work?" Malambing kong tanong sa kanya na ikinatawa naman niya ng mahina.

He kissed my forehead first before he answered my question, "yes, babe. Marami ang naging pasyente ngayon. Sunod-sunod ang pagdating na hindi ko na nagawang maglunch. And did I tell you to be careful?"

"At bakit naman nakaligtaan mo?" Nameywang pa ako sa harap niya palagi ko ring ginagawa kapag pinapangaralan ko siya at hindi na pinansin ang huli niyang tinanong dahil baka ako na ang mapagalitan.. "I told you to eat your meal on time."

"I'm sorry, okay? Kanina lang talaga ako hindi nakakain ng lunch. So don't be me at me okay? I'm tired, babe." Dahil sa narinig mula sa kanya ay agad akong nagsisi dahil sa pinagalitan ko siya kahit na pagod na siya mula sa ospital.

Hidden Pleasure (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon