Don't forget to vote and comment! Enjoy reading!
Chapter 18
It's been week since the last time I check my Social Medias for some updates about my whole life story. I rolled my eyes because of it. Kaya nga kung pwede lang sana na hindi ako bumalik sa buhay ko noong dalaga palang ako ay hindi ako babalik pero ang inaalala ko ay si dad. Maiiwan siya ng tuluyang mag-isa.
Kapag naipanalo ko ang kasong ito ay alam kong mawawala si Tito Larze sa bansa dahil alam ko kung gaano niya kamahal ang pamilya niya na sobra ang pagtitiwala niyang hindi nila magagawa ito sa mga sarili nilang mga kadugo.
Rence also took a month of leave in the hospital to help me with my case because that day, when he came home, I told him everything. When I say everything, everything that I planned and the steps that I'll take as I desperately want to win this case.
"Ready?" napadako ang paningin ko sa taong nasa likod ko nang marinig ang tanong nito.
Tumango lang ako sa tanong niya at tumayo na mula sa pagkakaupo sa sofa at nauna nang maglakad palabas sa condo niya habang si Rence ay tahimik na nakasunod sa likod ko. Humugot ako ng isang malalim na buntong hininga at naramdaman ko ang pagpulupot ng isang braso sa bewang ko na agad na ikinarelax ng katawan ko.
"Don't stress yourself too much, babe" mahinang bulong nito sa kabilang tainga ko. "Always remember that we can do this. We will win this"
Nanghihina kong isinandal ang ulo ko sa balikat nito at ipinikit ang mga mata habang dinadama ang hinlalaki nitong gumagawa ng maliliit na bilog sa likod ng bewang ko.
"What will I do when you're not in my side?" mahinang balik bulong ko sa kaniya at hinayaan ang sarili na damhin ang init na hatid ng katawan niya.
"I will always be by your side. No matter what, babe" at naramdaman ko ang paghalik nito sa gilid ng ulo ko na ikinangiti ko ng tipid.
Nang oras na bumukas ang elevator ay sabay na kaming pumasok dito at nang sandaling umayos ako ng tayo paharap sa pinto ay agad na nanghina ang tuhod ko. Kung hindi lang siguro nakaalalay si Rence sa akin ay alam kong matutumba ako sa sahig.
Umiwas ako ng tingin at dinako na lang ang tingin kay Rence na wala ng emosyon na makikita sa mukha niya. Pinisil ko ang kamay niyang nagpapahinga sa gilid ng bewang ko na dahilan para mapatingin siya sa akin na may pag-aalala na sa kaniyang mga mata.
"You okay?" he mouthed and he leans closer like he is about to kiss me when we heard a small cough in front of us.
I smiled at him to assure him that I am okay. Umayos ako ng tayo sa tabi ni Rence at walang emosyon na humarap sa harap at nakita ang nakakunot at hindi maipintang mukha ng taong ayaw ko nang makita pa. Tinaasan ko ito ng kilay nang sa akin naman nadako ang nagtatanong niyang mga mata.
Why is he here? At bakit hindi niya kasama ang asawa niya?
"Mr. Xiamin, nice meeting you again" seryosong bati ni Rence at hinigpitan ang pagkakahawak sa bewang ko. "What brings you here?"
"I send someone in her condo unit" tipid niyang sagot at hindi pa rin inaalis ang tingin sa akin.
"Your wife?" pagtatanong ulit ni Rence sa kaniya na dahilan para mabaling ang tingin niya roon.
Ilang minuto na ang lumipas ng hindi ito sumagot at humakbang na lang ito papasok at tumalikod sa amin na hindi sinasagot ang tanong ni Rence. Dahil doon ay mas lalong tumaas ang kilay ko. Ayaw pang aminin na hinatid niya ang asawa dahil nandito ako? Such a jerk!
"Saan mauunang pumunta? Kay mommy o sa uncle mo?" mahinang tanong ni Rence sa akin pero dahil sa sobrang tahimik ng loob ng elevator ay maririnig ng lahat ng nakasakay at dahil tatlo lang kami ay hindi na maiiwasan iyon.
BINABASA MO ANG
Hidden Pleasure (COMPLETED)
General FictionCOMPLETED Book 2 of 3 of Pleasure Trilogy Everything has an end. So as the hidden things of every person that's around you. Will you let those things affect your current normal life? Or will you let that pass for something more hidden desires? Desir...