Chapter 12
"Ang cool mo kanina Rain, thumbs up sayo" natawa naman ako kay Annie ng mag thumbs up ito saakin at pumalakpak.
Nandito kami ngayon sa clinic para ipatingin ang paa nung girl kanina. Hindi na rin natuloy ang class namin sa PE dahil pinatawag ni Annie iyong tatlong babae aa detention room, as Vice President kailangan n'yang gawin iyon at sinabi pa ni Annie kanina na manigas daw sila sa detention wala daw s'yang paki. Hinatulan kasi sila na manatili doon ng tatlong oras.
No wifi, no cellophane, no books and etc. just a plain room.
"I just did that because I think that was right" saad ko at ngumiti sa kanya, ngumiti rin ito saakin at hinawakan ang kamay ko.
"That was right Rain, gagawin ko na sana iyon pero nagulat ako ng inunahan mo ako girl" saad n'ya.
"Well punta muna ako saglit sa cafeteria at bibili ako ng foods natin" tumango lang ako kay Annie at umalis na ito sa harapan ko.
Napatayo naman ako ng lumabas na ang nurse na tumingin sa babae kanina.
"Kamusta po s'ya" magalang kung tanong rito.
"Okay na s'ya Ms. Gaffner, kailangan n'ya lang ipagpahinga ang paa n'ya para mawala ang pamamaga" saad nito, ngumiti ako sa nurse at nagpasalamat dito.
Pagkaalis ng nurse ay agad akong kumatok sa kwarto kung nasaan yung girl kanina, after three knocks ay binuksan ko na ang pinto at bumungad saakin ang tahimik at medyo malamig na kwarto. Nakita ko s'yang naka higa ito sa kama at nakapikit ang mata.
Is she sleeping?
Lumapit ako rito at umupo sa katabing upuan nito, hahawakan ko na sana ang nuo nito kung may sakit ba ito pero bigla itong nagbukas ng mata kaya napahawak ako sa dibdib ko.
Gosh napakamagugulatin ko talaga kahit kailan.
"Hi?" at ngumiti ako rito, sinubukan nitong umupo kaya agad ko itong tinulungan.
"Hello" nahihiyang saad n'ya at yumuko.
"Okay naba ang pakiramdam mo?" I asked, tumango naman ito saakin.
"I'm Rain Gaffner by the way and you are?" once again I asked, mas'yado itong mahiyain.
"I-Im Ella Gomez" pakilala nito at tumango tango ako sa sagot n'ya.
After she told her name ay namayani ang katahimikan sa buong silid, nakita ko s'yang sumusulyap saakin animong may gustong sabihin.
"Y-yung kanina, s-salamat pala" mahina lang ang boses n'ya ng sinabi iyon.
" Your're welcome" nakangiting usal ko rito kaya ngumiti rin ito pero agad itong nawala at napalitan ng pag-aalala.
"B-Baka ikaw ang balikan nila Oddete dahil sa pagtatanggol mo saakin" nag-aalalang saad n'ya pero umiling lang ako.
"Don't worry I'm not scared at all, she's not a God to be scared off" I assured her.
Well hindi naman talaga ako takot sa kanya, bakit naman ako matatakot sa kanya by the way?
Pero pag anxiety ko na ang pag-uusapan, ewan ko nalang. Napailing naman ako sa isipang iyon at nabaling ang tingin ko sa pinto ng bumukas ito at pumasok si Annie na may hawak na tray na puno ng pagkain.
"Charan kain muna tayo, wag tayong paka stress sa mga pangit at bruhang nilalang" natawa ako sa sinabi ni Annie.
Nilapag nito ang tray sa mesang nasa tabi at naupo sa tabi ko and we started eating while talking to each other.
BINABASA MO ANG
Innocent Obsession
General Fiction[COMPLETED] Rhearain is innocent woman, she doesn't know much about the things related outside their house. She's homeschooled since elementary days to high school. When she came at right age at 18 years old, she decided to go to a prestigious Unive...